Đường dẫn truy cập

Trump nói ông sẽ bỏ phiếu chống tu chính án của Florida về quyền phá thai


Cựu Tổng thống Mỹ-ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump vận động bầu cử ở Potterville, Michigan, 29/8/2024 (AP Photo/Paul Sancya).
Cựu Tổng thống Mỹ-ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump vận động bầu cử ở Potterville, Michigan, 29/8/2024 (AP Photo/Paul Sancya).

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói hôm thứ Sáu 30/8 rằng ông sẽ bỏ phiếu chống một tu chính án ở tiểu bang Florida quê hương ông, là bản sửa đổi sẽ công nhận và bảo đảm quyền phá thai trong hiến pháp của tiểu bang và đảo ngược lệnh cấm phá thai từ 6 tuần trở lên hiện hành.

Ông Trump nói như vậy với Fox News, một ngày sau khi ông gây ra sự nhầm lẫn khi ông dường đã có hàm ý trong một cuộc phỏng vấn với NBC News rằng ông sẽ bỏ phiếu ủng hộ tu chính án này.

Tu chính án này bị phản đối mạnh mẽ bởi các nhóm chống phá thai vốn ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông trong cuộc bầu cử ngày 5/11 trước đối thủ là Phó Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris.

"Sáu tuần à, tôi nghĩ rằng cần nhiều thời gian hơn 6 tuần", ông Trump nói và bổ sung rằng ông cũng tin là bản tu chính án được đề xuất có quy định quá dễ dãi.

"Vì vậy, tôi sẽ bỏ phiếu chống vì lý do đó", ông Trump nói. Ông cũng đã chỉ ra rằng vấn đề này nên do từng tiểu bang quyết định.

Bà Harris cho rằng cựu tổng thống thường khoa trương về vai trò của ông trong việc đảo ngược nội dung của hiến pháp bảo vệ việc phá thai, đồng thời bà nói thêm rằng ông sẽ bỏ phiếu để duy trì lệnh cấm "có tính chất cực đoan đến mức nó được áp dụng thậm chí trước cả khi nhiều phụ nữ biết là họ có thai".

"Khi tôi là tổng thống và Quốc hội thông qua dự luật khôi phục quyền tự do sinh sản, tôi sẽ tự hào ký thành luật. Sự lựa chọn trong cuộc bầu cử này là rõ ràng", bà nói trong một tuyên bố.

Phá thai đã trở thành một vấn đề quan trọng trước cuộc bầu cử với những khoản đóng góp ủng hộ quyền phá thai đã tăng lên trong hai năm kể từ khi Tối cao Pháp viện Mỹ đảo ngược phán quyết về vụ Roe kiện Wade.

Các phương pháp điều trị vô sinh bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cũng đã trở thành tâm điểm chú ý kể từ khi một tòa án ở bang Alabama ra phán quyết vào đầu năm nay rằng phôi đông lạnh là con người. Thống đốc tiểu bang sau đó đã ký một đạo luật nhằm bảo vệ phương pháp điều trị này.

Ông Trump, người mà các đảng viên Dân chủ mô tả là mối đe dọa đối với quyền của phụ nữ, nói hôm 29/8 rằng nếu được bầu, ông sẽ yêu cầu chính phủ hoặc các công ty bảo hiểm thanh toán cho các phương pháp điều trị IVF.

Tuy nhiên, Thống đốc Minnesota Tim Walz, ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, đã bác bỏ lời phát biểu đó hôm 30/8, ông cho rằng không thể tin được lời nói đó của ông Trump.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Trump đã mất đi sự ủng hộ của cử tri nữ kể từ khi bà Harris trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 5/11. Bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 49% so với 36%, tức chênh lệch 13 điểm phần trăm, trong số các cử tri nữ trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố hôm 29/8, thay đổi đáng kể so với mức dẫn trước 9 điểm của bà trong các cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 7.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG