Đường dẫn truy cập

Bà Harris, ông Walz bắt đầu đi vận động ở Georgia, đảng Dân chủ tăng thêm hy vọng


Phó Tổng thống Mỹ-Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đến Atlanta, Georgia hôm 30/7/2024 (REUTERS/Dustin Chambers).
Phó Tổng thống Mỹ-Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đến Atlanta, Georgia hôm 30/7/2024 (REUTERS/Dustin Chambers).

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris và nhân vật số 2 của bà, ông Tim Walz, cùng nhau đi vận động tranh cử hôm thứ Tư 28/8 ở Georgia, nhắm vào các cử tri trẻ tuổi. Đây là một tiểu bang mà đảng Dân chủ đã giành chiến thắng sít sao vào năm 2020 và có thể đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử năm nay.

Hai ông bà đã đến Trường trung học Quận hạt Liberty trong tiếng reo hò chào đón của các học sinh. "Đất nước chúng ta đang trông cậy vào các bạn, tất cả các bạn. Các bạn là những nhà lãnh đạo", bà Harris nói với họ.

“Thế hệ của các bạn ... chính là thế hệ sẽ đưa chúng ta tiến vào kỷ nguyên tiếp theo", bà nói.

Hai ông bà Harris và Walz hiện đi bằng xe buýt qua miền nam Georgia, nơi có những cộng đồng người da đen đông đảo nhất trong bang, và ở đó, ban vận động bầu cử của ông bà đã bổ sung thêm nhân viên cũng như mở các văn phòng tại chỗ. Quận hạt Liberty, với dân số khoảng 65.000 người, có khoảng 40% là người da đen và đã bỏ phiếu áp đảo cho ông Joe Biden vào năm 2020.

Cuộc đua năm 2024 đã thay đổi đáng kể từ khi bà Harris trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ, và bà hy vọng sẽ thu hút được các cử tri da đen, những người chiếm khoảng 1/3 cử tri của Georgia và sẽ là yếu tố quan trọng trong nỗ lực giành chiến thắng tại tiểu bang này.

Trước khi Tổng thống Joe Biden từ bỏ nỗ lực tái tranh cử vào tháng trước và ủng hộ Phó Tổng thống Harris, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã dẫn trước rõ rệt ở Georgia và một số cử tri da đen đã không còn tin tưởng vào đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, kể từ đó, bà Harris đã liên tục giành được thêm sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò ý kiến trên toàn quốc và đã nhận được hơn 500 triệu đô la tiền đóng góp.

Các cuộc thăm dò mới nhất do FiveThirtyEight cho thấy bà Harris chỉ đứng sau ông Trump chút ít, 46,0% so với 46,6% ở Georgia, trong khi ông Trump đã từng dẫn trước khoảng 5 điểm phần trăm trước khi bà Harris tham gia cuộc đua vào ngày 21/7.

Một cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos hôm 27/8 cho thấy bà Harris đã giảm lợi thế của ông Trump về vấn đề kinh tế và tội phạm.

Trước cuộc đua năm 2020, bang Georgia đã ủng hộ cho một đảng viên Dân chủ làm tổng thống lần gần nhất là vào năm 1992.

Nếu được bầu, bà Harris sẽ là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Là một phụ nữ vừa có gốc da đen lẫn Nam Á, bà đang tìm cách củng cố sự ủng hộ cho đảng Dân chủ trong số các cử tri da đen và thúc đẩy các nhóm cử tri mới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG