Đường dẫn truy cập

TT Nga cảnh báo phương Tây cẩn trọng khi vũ trang quân nổi dậy Syria


Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại London, ngày 16/6/2013.
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại London, ngày 16/6/2013.
Đến London hôm Chủ nhật khi đang trên đường đến hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Bắc Ireland, ông Putin hỏi tại sao phải vũ trang những người mà ông nói là xé xác và ăn nội tạng của kẻ thù. Ông ám chỉ một đoạn video xuất hiện hồi gần đây cho thấy một chiến binh nổi dậy moi và ăn tim một binh sĩ Syria đã tử trận.

Ông Putin nói điều này không liên quan gì tới các giá trị nhân đạo của châu Âu.

Mới đây Mỹ cho biết họ có bằng chứng cho thấy Syria đã sử dụng vũ khí hóa học và nói sẽ gửi viện trợ quân sự trực tiếp cho quân nổi dậy. Mỹ không nói rõ sẽ viện trợ gì. Còn Nga thì vẫn gửi vũ khí đến cho chính phủ Syria nhưng nói rằng chỉ là hoàn tất hợp đồng mua bán.

Nga và Mỹ vẫn đang làm việc cùng nhau về việc lên kế hoạch cho một hội nghị hòa bình quốc tế về Syria. Nhưng ngày giờ và địa điểm vẫn chưa được xác định.

Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc nội chiến ở Syria đã giết chết khoảng 93.000 người trong vòng hai năm qua. Hầu hết những người thiệt mạng là dân thường.

Cũng hôm Chủ nhật, một quả bom xe nổ tung tại một chốt kiểm soát gần một sân bay quân sự bên ngoài thủ đô Damascus. Đài quan sát nhân quyền Syria cho hay có thương vong. Chi tiết cụ thể vẫn chưa rõ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG