Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan thăm đảo tiền tiêu để kỷ niệm chiến thắng trước Trung Quốc


Ông Lại Thanh Đức thăm một căn cứ quân sự ở Đào Viên để phản ứng trước các cuộc tập trận của Trung Quốc
Ông Lại Thanh Đức thăm một căn cứ quân sự ở Đào Viên để phản ứng trước các cuộc tập trận của Trung Quốc

Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức sẽ đến thăm một nhóm đảo tiền tuyến nhạy cảm nằm cạnh bờ biển Trung Quốc vào ngày 25/10 để kỷ niệm 75 năm chiến thắng then chốt của quân Đài Loan trước quân cộng sản, chỉ hơn một tuần kể từ khi Trung Quốc tổ chức tập trận.

Đài Loan đã kiểm soát Kim Môn, và quần đảo Mã Tổ ở phía bắc, kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân quốc bỏ chạy đến Đài Bắc vào năm 1949 sau khi thua trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản của Mao Trạch Đông.

Văn phòng tổng thống Lại cho biết hôm 24/10 rằng ông Lại sẽ đến thăm Kim Môn vào ngày 25/10 để kỷ niệm Trận Cổ Ninh Đầu, trận chiến mà quân Trung Hoa Dân quốc đánh bại nỗ lực đổ bộ của Giải phóng Quân Nhân dân, chiến thắng hiếm hoi cho phe của Tưởng Giới Thạch trong những ngày cuối cùng của cuộc nội chiến Quốc-Cộng ở Trung Quốc.

Vào tháng 12 năm 1949, chính phủ Dân quốc rút về Đài Loan và trong những năm tháng sau đó đã mất một loạt các đảo và đảo nhỏ khác vào tay quân cộng sản. Trung Hoa Dân Quốc vẫn là tên chính thức của Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan, vốn theo chế độ dân chủ, là lãnh thổ của họ và vào tuần trước đã tổ chức một đợt tập trận mới xung quanh hòn đảo mà họ nói là lời cảnh báo cho “các hành động ly khai”.

Bắc Kinh đặc biệt không ưa ông Lại, người bác bỏ tuyên bố chủ quyền của họ và nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Lần cuối cùng ông Lại đến thăm Kim Môn, vốn nằm ở phía bên kia bờ biển các thành phố Hạ Môn và Tuyền Châu của đại lục, là hồi tháng Tám, để kỷ niệm 66 năm một cuộc đụng độ khác với các quân Trung Quốc, vốn được biết đến như là khởi đầu của cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ hai.

Khi ở trên đảo, ông nói rằng Đài Loan muốn tiếp tục duy trì chế độ tự do và bác bỏ việc để cho Đảng Cộng sản Trung Quốc cai trị.

Cảnh sát biển Trung Quốc kể từ tháng Hai đã tiến hành tuần tra thường xuyên xung quanh Kim Môn sau cái chết của hai công dân Trung Quốc trên một chiếc tàu cao tốc mà Bắc Kinh quy trách nhiệm cho Đài Bắc.

Kim Môn ngày nay là một điểm đến du lịch nổi tiếng một phần do lịch sử Chiến tranh Lạnh của nó, và ở đó vẫn còn sự hiện diện quân sự đáng kể.

Đài Loan và Trung Quốc không có hiệp ước hòa bình hay đình chiến nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG