Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden đi thị sát Maui bị cháy rừng tàn phá vào đầu tuần tới


một khu tại thị trấn Lahaina, trên đảo Maui, Hawaii bị cháy rừng tàn phá.
một khu tại thị trấn Lahaina, trên đảo Maui, Hawaii bị cháy rừng tàn phá.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tới Hawaii vào tuần tới để khảo sát sự tàn phá sau vụ cháy rừng kinh hoàng thiêu rụi thị trấn nghỉ mát Lahaina của Maui vào tuần trước. Tòa Bạch Ốc cho biết vào ngày 16/8.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Biden dự kiến đến Maui ngày thứ Hai 21/8 và sẽ gặp các đội cứu hộ, các nạn nhân thiên tai, cũng như các quan chức liên bang, tiểu bang và địa phương.

“Tôi vẫn cam kết cung cấp mọi thứ mà người dân Hawaii cần để khắc phục sau thảm họa này,” ông Biden nói trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

Trận hỏa hoạn đã giết chết ít nhất 106 người sau khi lan rộng từ đồng cỏ bên ngoài thị trấn vào Lahaina hôm thứ Ba 8/8 và đốt cháy một khu vực rộng 13 km vuông của thị trấn trong vài giờ. Các quan chức cho biết ngọn lửa khiến cư dân bất ngờ, đã phá hủy 2.200 nhà cửa và gây thiệt hại ước tính 5,5 tỷ đô la.

Một tuần sau, những cư dân bị tổn thương của thị trấn Tây Maui đã trở nên mệt mỏi vì phải sống nhờ vào nguồn cung cấp cứu trợ trong khi nhiều người chưa được trở lại nơi nhà cửa của mình để kiểm tra và vẫn ngóng chờ tin tức về những người thân yêu mất tích của họ.

Vào ngày 16/8, nhà chức trách cho phép người dân và nhân viên đi trên xa lộ vào thị trấn lần đầu tiên sau nhiều ngày. Việc nới lỏng một thời gian ngắn việc đóng đường trước đây trong tuần đã bị đình chỉ sau khi xe cộ làm kẹt các con đường được các đội tìm kiếm cứu hộ sử dụng, làm dấy lên lo ngại rằng giao thông sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân được cho là đã chết trong khu vực. Việc không được trở lại nơi nhà cửa và cơ sở kinh doanh của mình càng gây ra sự thất vọng trong cộng đồng 13.000 người.

Ông Kiet Ma, người đã làm nghề lái taxi trên đảo 20 năm qua, là một trong số ít người có thể trở về nhà để đánh giá thiệt hại. Gia đình ông Ma hiện đang ở nhờ nhà bà con vô thời hạn ở ngoại ô Lahaina.

“Bao nhiêu năm chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để xây ngôi nhà đó. Chúng tôi không kịp lấy bất cứ thứ gì ra ngoài. Không có cảnh báo, không có gì. Cảm ơn Chúa, chồng tôi và tôi vẫn sống sót", bà Daisy Ma nói.

Hàng trăm người vẫn được cho là mất tích. Có tới 20 con chó chuyên tìm xác chết dẫn đầu các đội tìm kiếm ở từng khu nhà.

Thống đốc Josh Green cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng các đội tìm kiếm cứu hộ mới chỉ rà soát được 27% khu vực thảm họa tính đến ngày 15/6. Khoảng 80% đến 90% diện tích khu vực dự kiến sẽ được dọn sạch vào cuối tuần.

Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định và vẫn đang được điều tra. Tờ New York Times, trích dẫn các cuộc phỏng vấn và bằng chứng video, đưa tin rằng đám cháy lan sang Lahaina bắt nguồn từ một đường dây điện bị đứt.

Với hơn 100 người thiệt mạng, đây là một trong những vụ cháy rừng kinh hoàng nhất ở Mỹ trong hơn một thế kỷ qua.

Người thân của Kevin và Saane Tanaka cho biết trên trang web gây quỹ GoFundMe rằng thi thể của chị gái, cháu trai 7 tuổi và cha mẹ của Saane đã được tìm thấy trong một chiếc ô tô bị cháy gần nhà của họ.

“Không từ ngữ nào có thể diễn tả được mức độ tàn khốc của việc này đối với gia đình”, bài đăng viết, đồng thời lưu ý rằng gia đình không có thời gian để đau buồn sau khi đón nhận hơn chục người thân khác phải di tản.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG