Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ Modi sắp tuyên thệ nhiệm kỳ 3 trong khi sự ủng hộ suy yếu


Ông Modi đã nắm quyền ở Ấn Độ suốt ba nhiệm kỳ
Ông Modi đã nắm quyền ở Ấn Độ suốt ba nhiệm kỳ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba vào ngày 8/6 – một kỷ lục mà ông đã cân bằng – sau khi các đồng minh chủ chốt cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ một ngày sau khi có kết quả bầu cử yếu kém, cho thấy đảng của ông mất thế đa số trong Quốc hội.

Ông Modi, người theo chủ nghĩa dân túy đã chi phối nền chính trị Ấn Độ kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, lần đầu tiên sẽ cần sự ủng hộ của các đồng minh từ các khu vực mà trong những năm qua lòng trung thành của họ đã dao động. Điều này có thể làm phức tạp nghị trình cải cách của chính phủ.

Hôm 5/6, hai đồng minh trong Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) của ông là Đảng Telugu Deram (TDPA), đảng chính trị cơ sở chủ chốt ở bang miền nam Andhra Pradesh, và Janata Dal (United), đảng cầm quyền ở bang miền bắc Bihar, đã cam kết ủng hộ chính phủ.

“Chúng tôi đứng về phía NDA, tôi sẽ tham dự cuộc họp ở Delhi hôm nay,” Chandrababu Naidu, lãnh đạo TDP, nói với các phóng viên, ý nhắc đến cuộc họp của liên minh do BJP lãnh đạo dự kiến diễn ra vào cuối ngày.

Nội các liên bang đã họp vào sáng 5/6 và đề nghị giải tán Quốc hội, một thủ tục hiến định trước khi ông Modi có thể thành lập chính phủ mới.

Ông Modi và nội các mới của ông dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 8/6, truyền thông Ấn Độ đưa tin.
NDA đã giành được 293 ghế trong Hạ viện gồm 543 ghế, nhiều hơn số cần thiết để thành lập chính phủ là 272 ghế.

Đảng BJP của ông Modi đã giành được 240 ghế – kết quả cho thấy sự ủng hộ đã suy yếu và điều này có thể làm chậm chính sách thắt chặt tài chính của Ấn Độ, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cho biết.

Thế đa số của liên minh của ông Modi bị suy yếu có thể đặt ra những thách thức cho những nội dung tham vọng hơn trong nghị trình cải cách của chính phủ, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch cho biết.

Tuy nhiên, Fitch nói thêm: “Mặc dù thế đa số mỏng hơn, chúng tôi hy vọng vẫn có sự liên tục trong chính sách, với việc chính phủ vẫn tập trung thúc đẩy chi phí tài sản cố định, các biện pháp giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn và củng cố tài khóa dần dần.”

Với việc Đảng BJP mất hầu hết chỗ đứng ở khu vực nông thôn, các nhà đầu tư nói rằng cải cách đất đai và lao động, vốn được kỳ vọng sẽ đem đến giá trị và tăng trưởng, có thể sẽ bị gạt ra.

Báo chí cho biết hào quang của ông Modi đã lu mờ, với dòng tít lớn trên tờ Indian Express ghi: ‘Cử tri Ấn Độ trao cho NDA nhiệm kỳ ba, nhưng gửi thông điệp đến ông Modi’.

Chiến thắng của chính ông Modi cho chiếc ghế đại diện Varanasi, một trong những thành phố linh thiêng nhất đối với tín đồ Hindu, đã bị suy yếu, với số phiếu cách biệt giảm từ gần 500.000 phiếu trong kỳ bầu cử lần trước vào năm 2019 xuống còn hơn 150.000 phiếu.

Nhưng chiến thắng suy yếu không nhất thiết có nghĩa là cải cách sẽ bị tê liệt, chủ tịch ủy ban tài chính chính phủ, Arvind Panagariya, cho biết trong một bài xã luận trên tờ Thời báo Kinh tế.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG