Đường dẫn truy cập

Bầu cử Ấn Độ: Liên minh Modi sẽ chiếm thế đa số nhưng không thắng long trời lở đất


Những người ủng hộ Đảng Bharatiya Janata (BJP) ăn mừng bên ngoài trụ sở BJP, vào ngày có kết quả tổng tuyển cử, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 4/6/2024.
Những người ủng hộ Đảng Bharatiya Janata (BJP) ăn mừng bên ngoài trụ sở BJP, vào ngày có kết quả tổng tuyển cử, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 4/6/2024.

Liên minh của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã giành được đa số ghế khi khoảng một nửa số phiếu được kiểm đếm trong cuộc tổng tuyển cử hôm 4/6, nhưng con số này thấp hơn rất nhiều so với dự đoán trong các cuộc thăm dò ý kiến, theo các kênh truyền hình cho biết.

Xu hướng cho thấy Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi đang không có đa số trong quốc hội gồm 543 thành viên. Việc phải phụ thuộc vào các đồng minh để thành lập chính phủ có thể gây ra một số bất ổn trong quá trình hoạch định chính sách trong khi ông Modi đã nắm quyền cai trị trong thập kỷ qua.

Đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu đã giành được đa số phiếu bầu khi lên nắm quyền vào năm 2014, chấm dứt kỷ nguyên của các chính phủ liên minh bất ổn ở Ấn Độ và lặp lại thành tích này vào năm 2019.

Viễn cảnh ông Modi phải dựa vào đồng minh đã khiến thị trường lo sợ khi cổ phiếu sụt giảm mạnh. Chỉ số blue-chip NIFTY 50 giảm 4,8% và S&P BSE Sensex giảm 4,7% vào lúc 8:33 giờ GMT.

Đồng rupee cũng giảm mạnh so với đồng USD và lãi suất trái phiếu chuẩn tăng.

“Chiến thắng sít sao hơn dự kiến của liên minh của ông Modi có thể làm dấy lên nghi ngờ về khả năng của chính phủ mới trong việc vượt qua những cải cách khó khăn về mặt chính trị được coi là rất quan trọng để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ, vốn đang nhanh nhất thế giới,” ông Vasu Menon, giám đốc điều hành đầu tư chiến lược tại OCBC ở Singapore, nói.

“Mặc dù vậy, thực tế là liên minh do BJP lãnh đạo vẫn có khả năng giành được nhiệm kỳ thứ ba, điều đó có nghĩa là có sự tiếp tục trong động lực được thúc đẩy bở cơ sở hạ tầng và sản xuất của chính phủ để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.”

Thị trường đã tăng vọt vào ngày 3/6 sau khi các cuộc thăm dò ý kiến vào ngày 1/6 dự báo ông Modi và BJP sẽ giành chiến thắng lớn, và Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền được cho là đã giành được đa số 2/3 trở lên.

Vào lúc 9:00 giờ GMT, các kênh truyền hình cho thấy NDA dẫn trước với gần 300 trong số 543 ghế bầu cử trong quốc hội, trong đó 272 ghế là đạt thế đa số, với khoảng một nửa số phiếu đã được kiểm.

Kết quả đầy đủ có thể có sau vài giờ.

Kết quả tạm thời cho thấy BJP chiếm dưới 250 ghế trong số ghế mà NDA dẫn đầu, so với con số 303 mà đảng này giành được vào năm 2019.

Liên minh đối lập ẤN ĐỘ do đảng Quốc hội ôn hòa của ông Rahul Gandhi dẫn đầu với hơn 220 ghế, cao hơn dự kiến. Chỉ riêng Quốc hội đã dẫn đầu với gần 100 ghế, gần gấp đôi con số 52 ghế giành được vào năm 2019 – một bước nhảy vọt bất ngờ được cho là sẽ nâng cao vị thế của ông Gandhi.

Tuy nhiên, các chính trị gia và nhà phân tích cho rằng còn quá sớm để biết chắc chắn về xu hướng bỏ phiếu vì việc kiểm phiếu vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Các cuộc thăm dò sau khi bỏ phiếu trên truyền hình được phát sóng sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào ngày 1/6 dự đoán ông Modi sẽ giành chiến thắng lớn, nhưng các cuộc thăm dò ở Ấn Độ thường đưa ra kết quả sai. Gần một tỷ người đã đăng ký bỏ phiếu, trong đó chỉ có 642 triệu người đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, nếu chiến thắng của ông Modi được xác nhận dù chỉ với tỷ số rất nhỏ, thì BJP của ông và các đồng minh của họ sẽ chiến thắng trong một chiến dịch đầy chua cay, trong đó các đảng cáo buộc lẫn nhau về thành kiến tôn giáo và gây ra mối đe dọa cho dân chúng.

Các nhà đầu tư đã hoan nghênh triển vọng một nhiệm kỳ tiếp theo của ông Modi, hy vọng nó sẽ mang lại những năm tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và cải cách ủng hộ doanh nghiệp, trong khi thế đa số 2/3 trong quốc hội được kỳ vọng sẽ cho phép những thay đổi lớn đối với hiến pháp.

Ông Modi, 73 tuổi, người lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2014 nhờ hứa hẹn tăng trưởng và thay đổi, đang tìm cách trở thành thủ tướng thứ hai, sau nhà lãnh đạo độc lập của Ấn Độ Jawaharlal Nehru, giành được ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG