Đường dẫn truy cập

Người ủng hộ phe đối lập Ấn Độ bị câu lưu sau khi đối thủ của Thủ tướng Modi bị bắt giữ


Một người ủng hộ Đảng Aam Aadmi hô khẩu hiệu khi bị cảnh sát bắt trong cuộc biểu tình phản đối việc bắt giữ lãnh đạo đảng Arvind Kejriwal, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/3/2024.
Một người ủng hộ Đảng Aam Aadmi hô khẩu hiệu khi bị cảnh sát bắt trong cuộc biểu tình phản đối việc bắt giữ lãnh đạo đảng Arvind Kejriwal, ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 22/3/2024.

Hàng chục thành viên của Đảng Aam Aadmi (AAP) đối lập đã bị giam giữ ở New Delhi và các cuộc biểu tình lẻ tẻ đã nổ ra ở những nơi khác trên khắp Ấn Độ hôm 22/3, phản đối việc bắt giữ lãnh đạo cao nhất của AAP vì tội hối lộ, vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

Trước đó hôm 21/3, cơ quan tội phạm tài chính của Ấn Độ đã bắt giữ ông Arvind Kejriwal, thủ hiến lãnh thổ thủ đô quốc gia Delhi, vì những cáo buộc hối lộ liên quan đến chính sách rượu của thành phố.

Vụ bắt giữ ông Kejriwal, chưa đầy một tháng trước khi Ấn Độ bắt đầu bỏ phiếu vào ngày 19/4, là một bước thụt lùi đối với AAP và liên minh đối lập lớn hơn mà ông là lãnh đạo chủ chốt.

Tất cả các lãnh đạo chủ chốt của đảng của ông, được thành lập cách đây hàng chục năm, đều đang ngồi tù vì liên quan đến vụ án về chính sách rượu.

Hình ảnh trên TV cho thấy các thành viên AAP, bao gồm một số bộ trưởng trong chính quyền thành phố Delhi, đã bị cảnh sát chặn lại và đưa lên xe buýt khi họ hô khẩu hiệu và tìm cách tuần hành về phía tòa án thành phố nơi ông Kejriwal dự kiến xuất hiện.

Lãnh đạo AAP và cũng là Bộ trưởng tài chính Delhi, bà Atishi, cho biết ông Kejriwal đã bị bắt để ngăn ông vận động tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử.

“Đây là một cách để giành lấy các cuộc bầu cử”, bà nói trong một tuyên bố.

Những người ủng hộ AAP cũng biểu tình ở bang miền bắc Punjab, bang còn lại do đảng này cai trị, bằng cách tổ chức các cuộc biểu tình ngồi, hô khẩu hiệu và giương cao những tấm biểu ngữ có nội dung “Tôi cũng là Kejriwal”.

“Họ có thể bỏ tù ông Kejriwal nhưng họ không thể bỏ tù suy nghĩ của ông ấy,” một người ủng hộ AAP nói với kênh truyền hình India Today.

AAP là một phần của khối 'ẤN ĐỘ' gồm 27 thành viên. Khối này đã bác bỏ các cuộc điều tra hối lộ chống lại nhiều nhà lãnh đạo phe đối lập như một chiến dịch bôi nhọ có động cơ chính trị của Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Thủ tướng Narenda Modi, hiện đang điều hành chính phủ liên bang vốn kiểm soát Tổng cục Thực thi.

Chính phủ liên bang và BJP phủ nhận mọi sự can thiệp chính trị và nói rằng các cơ quan thực thi pháp luật đang thực hiện công việc của họ.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập đã lên án vụ bắt giữ ông Kejriwal và cáo buộc ông Modi tìm cách gây sức ép và làm suy yếu phe đối lập trước cuộc bầu cử.

Hôm 21/3, đảng Quốc hội đối lập chính đã cáo buộc ông Modi làm tê liệt đảng này trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới bằng cách đóng băng tài khoản của đảng trong một vụ kiện thuế thu nhập, một cáo buộc mà BJP phủ nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG