Đường dẫn truy cập

Thái Lan sắp là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên công nhận hôn nhân đồng giới


Người dân Thái Lan biểu tình đòi công nhận hôn nhân đồng giới
Người dân Thái Lan biểu tình đòi công nhận hôn nhân đồng giới

Thượng viện Thái Lan hôm 18/6 thông qua phiên bản cuối cùng về luật bình đẳng hôn nhân, mở đường cho nước này trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á công nhận các cặp đồng giới.

Dự luật, vốn là kết quả của hơn hai thập kỷ nỗ lực của các nhà hoạt động, đã được đa số các nhà lập pháp ở thượng viện ủng hộ.

Luật này, vốn cần được sự chấp thuận của hoàng gia, sẽ có hiệu lực sau 120 ngày kể từ khi được công bố trên công báo hoàng gia, đồng nghĩa với việc đám cưới đồng giới đầu tiên có thể diễn ra vào cuối năm nay.

"Hôm nay chúng ta kỷ niệm một cột mốc quan trọng khác trong hành trình thực hiện Dự luật Hôn nhân Bình đẳng của chúng ta”, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói trong một bài đăng trên X.

“Chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh vì các quyền xã hội cho tất cả mọi người bất kể địa vị của họ”.

Những người ủng hộ cộng đồng LGBT gọi động thái này là một "bước tiến lớn" vì Thái Lan sẽ là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ban hành luật bình đẳng hôn nhân và là quốc gia thứ ba ở châu Á, sau Nepal và Đài Loan.

“Chúng tôi rất tự hào đã làm nên lịch sử,” bà Plaifah Kyoka Shodladd, thành viên ủy ban quốc hội về hôn nhân đồng giới, cho biết.

“Hôm nay tình yêu đã chiến thắng định kiến… sau hơn 20 năm đấu tranh, hôm nay chúng ta có thể nói rằng đất nước này đã có hôn nhân bình đẳng”.

Các nhà lập pháp và nhà hoạt động ăn mừng tại quốc hội Thái Lan, vẫy cờ cầu vồng và mỉm cười, trong đó một số người giơ nắm đấm để thể hiện tình đoàn kết với cộng đồng LGBT.

Thái Lan, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất châu Á, vốn đã được biết tới vì cộng đồng LGBT sôi động và sự khoan dung đối với giới này.

Vào đầu tháng 6, hàng nghìn người – gồm cả các nhà hoạt động – đã diễu hành trên đường phố Bangkok với sự tham gia của Thủ tướng Srettha. Ông đã mặc áo màu cầu vồng để kỷ niệm Tháng Tự hào của cộng đồng LGBT.

“Điều này sẽ nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Thái Lan trong khu vực trong việc thúc đẩy nhân quyền và bình đẳng giới”, Ủy ban Xã hội Dân sự về bình đẳng hôn nhân, các nhà hoạt động và các cặp đôi LGBTQI cho biết trong một tuyên bố chung.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG