Đường dẫn truy cập

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM kiểm soát dịch trước 15/9, bắt đầu tiêm vaccine Trung Quốc


Vaccine Vero Cell của hãng dược Trung Quốc Sinopharm được cho phép sử dụng tại TPHCM từ ngày 11/8/2021 sau khi đã được Bộ Y tế Việt Nam thẩm định.
Vaccine Vero Cell của hãng dược Trung Quốc Sinopharm được cho phép sử dụng tại TPHCM từ ngày 11/8/2021 sau khi đã được Bộ Y tế Việt Nam thẩm định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh phải kiểm soát được dịch COVID-19 trước ngày 15/9 trong khi Bộ Y tế Việt Nam đồng ý cho sử dụng 1 triệu liều vaccine Vero Cell của Trung Quốc tại tâm dịch lớn nhất nước.

'Mục tiêu khó khăn'

Chỉ đạo của người đứng đầu nhà nước Việt Nam được đưa ra trong Nghị quyết 86 vừa được ký ban hành vào ngày 11/8. Trong đó, TP.HCM được yêu cầu phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9. Còn các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai được yêu cầu phải kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9/2021. Thời hạn cho các tỉnh, thành phố khác là trước ngày 25/8.

TP.HCM trong những tuần lễ qua liên tục ghi nhận số ca nhiễm mỗi ngày ở mức kỷ lục. Riêng trong ngày 11/8 có 3.416 ca nhiễm mới trong tổng số 8.766 ca trên cả nước. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong – tính theo tỷ lệ giữa số người chết và số ca nhiễm được xác nhận – tại thành phố này tăng vọt lên trong tháng qua, đạt mức cao nhất 4,5% vào ngày 9/8, vượt qua Indonesia, quốc gia đang bị đại dịch hoành hành mạnh nhưng tỷ lệ này chỉ 3,8%. Tại Thái Lan là 1% trong khi Nhật Bản là 0,1% tính trong cùng ngày, theo Nikkei.

Tình trạng bùng phát dịch mạnh tại TP.HCM khiến cho nhiều người cho rằng yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính là khó có thể thực hiện được. Chính phủ Việt Nam cũng thừa nhận “Đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp” và yêu cầu “cả hệ thống chính trị phải nỗ lực hết sức mình có thể”, trang tin chính thức của chính phủ nói.

Cho phép dùng vaccine Trung Quốc

Trong cùng ngày, Bộ Y tế Việt Nam cũng gửi văn bản cho TP.HCM, đồng ý cho sử dụng 1 triệu liều vaccine COVID-19 Vero Cell đã nhập khẩu từ Trung Quốc để tiêm chủng cho người dân.

Số vaccine này đã được Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn nhập khẩu về vào cuối tháng 7, nhưng trước sự phản đối mạnh mẽ từ người dân, Bộ Y tế Việt Nam đã quyết định chưa tiêm vaccine của Trung Quốc cho dân để chờ thẩm định.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ bộ này hôm 11/8 cho biết Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký văn bản về việc kiểm định hôm 10/8 và số vaccine này đã được Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng nên đủ điều kiện sử dụng.

Cho đến nay, nhiều người dân ở TP.HCM và các tỉnh thành khác đều không đồng ý tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc, bất chấp tình trạng khan hiếm vaccine.

Bà Châu, một cư dân đang sinh sống trong một xóm lao động ở Bình Tân, TP.HCM, nói với VOA:

“Nếu có vaccine Trung Quốc thì tui không chích đâu. Thí dụ không có tiền tui cũng kiếm tiền tui chích vaccine khác”.

Người phụ nữ có nhiều kinh nghiệm “xài đồ Trung Quốc” lý giải đơn giản rằng: “Nếu nó (Trung Quốc) có vaccine thì nó đã chích nước nó hết (bệnh dịch) rồi, đâu để lây lan như vậy”.

Trong khi đó, tỉnh Long An và một số nơi khác đã dùng vaccine của Trung Quốc để tiêm cho người Trung Quốc trên địa bàn. Quyết định này được nhiều người trên mạng xã hội hưởng ứng rộng rãi vì cho rằng “hàng Trung Quốc nên dùng cho người Trung Quốc”.

Tính đến nay, Việt Nam đã nhập về hơn 19 triệu liều vaccine, trong đó chiếm phần lớn là vaccine AstraZeneca với hơn 11,5 triệu liều. Số còn lại là vaccine Pfizer, Moderna của Mỹ, vaccine Sinopharm của Trung Quốc và Sputnik V của Nga.

Hiện có khoảng 1,1 triệu người Việt Nam (1,1% dân số) được tiêm đầy đủ hai liều vaccine COVID-19. Số người được tiêm một liều là hơn 10,3 triệu, chiếm 10,5% dân số.

TP.HCM tăng cường chống dịch, bắt đầu tiêm vaccine TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG