Đường dẫn truy cập

Báo chí Nhật: Tàu hải quân Nhật Bản tiến vào vùng biển Trung Quốc gần Đài Loan, Bắc Kinh lo ngại


Tàu JS Suzutsuki của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đến cảng Thanh Đảo, Trung Quốc (ảnh tư liệu, 21/4/2019. REUTERS/Jason Lee)
Tàu JS Suzutsuki của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đến cảng Thanh Đảo, Trung Quốc (ảnh tư liệu, 21/4/2019. REUTERS/Jason Lee)

Một tàu khu trục của hải quân Nhật Bản đã có chuyến hải hành hiếm hoi vào trong lãnh hải của Trung Quốc gần Đài Loan hồi đầu tháng này mà không thông báo cho Trung Quốc và làm dấy lên “những quan ngại sâu sắc” từ phía Bắc Kinh, các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin vào tối thứ Tư 10/7.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết tàu khu trục Suzutsuki của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã đi vào vùng biển của Trung Quốc ngoài khơi tỉnh Chiết Giang hôm 4/7, ở đó, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân.

Đài truyền hình NTV dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay tàu Suzutsuki, được giao nhiệm vụ theo dõi các cuộc tập trận bắn tên lửa của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, phía bắc Đài Loan, tàu đã tiến vào vùng biển này mà không thông báo cho Trung Quốc.

Kyodo tường thuật rằng tàu khu trục này đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý (22 km) ven bờ biển Chiết Giang trong khoảng 20 phút bất chấp những lời cảnh cáo của các tàu Trung Quốc và Bắc Kinh bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” với Tokyo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã mở cuộc điều tra, thẩm vấn thuyền trưởng tàu Suzutsuki và hiện vẫn chưa rõ ý đồ của thủy thủ đoàn là gì, theo tin của Kyodo.

Lực lượng hải cảnh và tàu hải quân của Trung Quốc đã có những lần đi vào lãnh hải của Nhật Bản, kể cả vào tháng 6 năm ngoái khi Tokyo gửi lời phản đối đến Bắc Kinh sau khi hải quân Trung Quốc cho tàu đi vào vùng biển Nhật Bản gần đảo Yakushima.

Vào tháng 12/2023, quân đội Trung Quốc nói rằng một tàu Hải quân Hoa Kỳ đã đi “trái phép” vào vùng biển gần một bãi cạn trong vòng tranh chấp ở Biển Đông, nơi gần đây đã chứng kiến một số cuộc đối đầu trên biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong đó có Philippines.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG