Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ nói họ diệt tàu tuần tra, máy bay không người lái của Houthi


Bản đồ Yemen và khu vực Biển Đỏ.
Bản đồ Yemen và khu vực Biển Đỏ.

Hôm 13/6, quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã diệt hai tàu tuần tra của Houthi, một tàu nổi không có người điều khiển và một máy bay không người lái trên Biển Đỏ trong nỗ lực mới nhất nhằm làm suy giảm khả năng của nhóm được Iran hậu thuẫn, Reuters đưa tin.

Nhóm Houthi, lực lượng kiểm soát các khu vực đông dân nhất của Yemen, đã nhắm mục tiêu vào tàu Verbena ở Biển Ả Rập cũng như hai tàu Seaguardian và Athina ở Biển Đỏ, người phát ngôn quân sự của nhóm liên kết với Iran Yahya Saree nói trong một bài phát biểu trên truyền hình trước đó trong cùng ngày 13/6.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho hay cuộc tấn công vào tàu chở hàng Verbena treo cờ Palau đã gây ra hỏa hoạn và làm một người trong thủy thủ đoàn bị thương nặng.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói rằng các phiến quân đã phóng 2 tên lửa đạn đạo chống hạm từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen vào Biển Đỏ, đồng thời nói thêm rằng không có thiệt hại hay thương tích nào từ những tên lửa đó.

Lực lượng dân quân Houthi tổ chức các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở vùng biển ngoài khơi đất nước kể từ tháng 11 để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine phải chịu các cuộc tấn công của Israel ở Gaza, tại đó, gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người trên vùng đất hẹp ven biển phải di dời và xảy ra nạn đói cũng như đâu đâu cũng thấy cảnh tàn phá.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ cho biết họ “sẽ tiếp tục hành động với các đối tác để buộc nhóm Houthi phải chịu trách nhiệm và làm suy giảm khả năng quân sự của họ”.

Chiến dịch của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu, buộc các công ty phải định tuyến lại với các hành trình dài hơn và tốn kém hơn vòng qua miền nam châu Phi.

Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi để đáp trả các cuộc tấn công vào tàu bè.

Cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã dẫn đến cáo buộc diệt chủng mà Israel phủ nhận. Chiến dịch của Israel diễn ra sau khi các chiến binh Hamas người Palestine tấn công vào Israel vào ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng, theo thống kê của Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG