Đường dẫn truy cập

Philippines hoàn tất chuyến tiếp tế đầu tiên ở Biển Đông kể từ thỏa thuận với Trung Quốc


TƯ LIỆU - Ảnh chụp từ trên không cho thấy tàu BRP Sierra Madre trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) có tranh chấp, ngày 9 tháng 3 năm 2023.
TƯ LIỆU - Ảnh chụp từ trên không cho thấy tàu BRP Sierra Madre trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) có tranh chấp, ngày 9 tháng 3 năm 2023.

Philippines ngày thứ Bảy hoàn tất chuyến tiếp tế không bị cản trở cho binh sĩ của họ tại bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông, bộ ngoại giao nước này cho biết. Đây là chuyến chở hàng đầu tiên như vậy theo một thỏa thuận mới với Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Philippines và Trung Quốc tuần trước công bố một "thỏa thuận tạm thời" về các chuyến chở hàng tiếp tế của Manila cho toán binh sĩ của nước này đồn trú trên một tàu hải quân được cho mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), sau nhiều lần đụng độ giữa các tàu gây lo ngại trong khu vực về căng thẳng leo thang.

Philippines cố tình cho chiếc tàu cũ kĩ rỉ sét của Mỹ mắc cạn tại bãi cạn này vào năm 1999 trong nỗ lực tuyên bố đây là lãnh thổ của mình và kể từ đó đã duy trì sự hiện diện luân phiên với một toán nhỏ binh sĩ ở đó. Việc này đã khiến Trung Quốc, nước có lực lượng hải cảnh đồn trú trong khu vực, tức giận.

Chuyến chở hàng hôm thứ Bảy có sự tham gia của một tàu dân sự, được lực lượng tuần duyên Philippines hộ tống và không có sự cố đáng tiếc nào được báo cáo, bộ ngoại giao Philippines cho biết trong một phát biểu.

Các tàu của Trung Quốc giữ khoảng cách hợp lý và không có nguy cơ va chạm, bộ này nói, và cho biết thêm họ không thông báo trước cho Trung Quốc và nước này cũng không tìm cách kiểm tra các tàu.

Hải cảnh Trung Quốc nói họ giám sát toàn bộ quá trình, người phát ngôn Cam Vũ nói.

“Hi vọng rằng Philippines sẽ tôn trọng cam kết của mình, tương nhượng Trung Quốc, và cùng nhau quản lý tình hình hàng hải,” ông nói trong một phát biểu.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Lào, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói ông hài lòng là chuyến chở hàng đã thành công và hai nước đã có thể đạt được thỏa thuận.

“Chúng tôi hoan nghênh việc đó và hi vọng và mong đợi thấy rằng nó sẽ tiếp tục tiến triển,” ông nói.

Philippines và Trung Quốc đều nói thỏa thuận này sẽ không thay đổi quan điểm của họ về lãnh thổ.

Bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines và cách Trung Quốc đại lục 1.300 km (hơn 800 dặm).

Vào tháng 6, một quân nhân hải quân Philippines bị đứt một ngón tay trong một vụ việc mà Manila mô tả là “cố ý đâm tàu tốc độ cao” do hải cảnh Trung Quốc gây ra. Phía Trung Quốc nói tàu tiếp tế đã phớt lờ nhiều cảnh báo rời đi.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Một tòa án trọng tài năm 2016 đã phán quyết tuyên bố này không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG