Đường dẫn truy cập

Philippines đạt thỏa thuận với Trung Quốc về tiếp tế cho con tàu mắc cạn ở Biển Đông


Con tàu gỉ sét Sierra Madre mà Manila để mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây
Con tàu gỉ sét Sierra Madre mà Manila để mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây

Philippines đã đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về việc tiếp tế cho binh sĩ trú đóng trên một con tàu của hải quân Philippines bị mắc cạn ở Biển Đông, nhưng sẽ không chịu sự giám sát của Trung Quốc, một quan chức an ninh Philippines hàng đầu hôm 24/7 cho biết.

Philippines và Trung Quốc, vốn đã đối đầu hết lần này đến lần khác trong năm qua trên Biển Đông, đã đạt được ‘thỏa thuận tạm thời’ về việc tiếp tế cho chiếc tàu mắc cạn tại Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), vào lúc cả hai bên đồng ý giảm bớt căng thẳng và quản lý bất đồng.

Tuy nhiên, Eduardo Ano, cố vấn an ninh quốc gia Philippines, cho biết thỏa thuận này không bao gồm đồng ý cho các tàu Trung Quốc tiến hành kiểm tra ‘tại chỗ’.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Trung Quốc lâu nay đã bực bội trước việc Philippines cử tàu tiếp tế cho nhóm binh sĩ ít ỏi đồn trú rên con tàu rỉ sét Sierra Madre, vốn đươc cố tình để mắc cạn vào năm 1999 để củng cố đòi hỏi chủ quyền của Manila đối với bãi Cỏ Mây.

“Không có chuyện kiểm tra tại chỗ. Những điều mà hai bên đồng ý thật sự là hiểu biết chung,” ông Ano phát biểu tại một diễn đàn.

Chi tiết về thỏa thuận sẽ được giữ bí mật trừ khi cả hai bên đồng ý công khai, Ano nói thêm.

“Hai bên nhất trí căng thẳng sẽ giảm... để ngăn xung đột, bất cứ điều gì có thể gây thương tích, gây hại cho binh lính hay bất kỳ ai,” ông Ano nói.

“Chúng tôi không đồng ý bất cứ điều gì làm suy yếu vị thế của chúng tôi,” ông nói thêm.

Với sự ủng hộ của Mỹ, đồng minh có hiệp ước, Philippines đã mạnh dạn hơn trong việc khẳng định quyền lợi ở Biển Đông, tham gia tuần tra và tập trận huấn luyện chung và triển khai tàu đến các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình, nơi hải cảnh Trung Quốc lâu nay đã hiện diện dày đặc.

Tàu của hai bên đã đụng độ trong năm qua và các tranh cãi ngoại giao gay gắt xảy ra ngày càng nhiều, gây ra quan ngại trong khu vực rằng sự cố có thể leo thang và làm bùng phát xung đột trong tuyến đường hàng hải trọng yếu này.

Philippines và Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc gây hấn bất hợp pháp, trong khi Bắc Kinh phẫn nộ về điều mà họ xem là khiêu khích có chủ ý, xâm phạm lãnh hải của họ và sự can thiệp của Mỹ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG