Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực của Philippines tiếp tế tàu trên Bãi Cỏ Mây


TƯ LIỆU - Ảnh chụp từ trên không cho thấy tàu BRP Sierra Madre trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) có tranh chấp, ở Biển Đông, ngày 9 tháng 3 năm 2023.
TƯ LIỆU - Ảnh chụp từ trên không cho thấy tàu BRP Sierra Madre trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) có tranh chấp, ở Biển Đông, ngày 9 tháng 3 năm 2023.

Mỹ "sẽ làm những gì cần thiết" để bảo đảm Philippines có thể tiếp tế cho một tàu trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) mà Manila sử dụng để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình đối với bãi cạn này, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói hôm thứ Sáu.

Ông Sullivan nói Mỹ mong muốn Philippines thực hiện việc tiếp tế cho một nhóm nhỏ quân nhân đồn trú trên tàu chiến Sierra Madre mà Manila đã cho mắc cạn vào năm 1999 để củng cố tuyên bố hàng hải của mình ở Biển Đông có tranh chấp với Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, ông Sullivan nói Mỹ đã nói rõ với Trung Quốc rằng hiệp ước phòng thủ chung với Philippines áp dụng cho tàu Sierra Madre.

“Điều quan trọng nhất hiện nay là nhìn thấy việc xuống thang căng thẳng và khả năng của Philippines thực hiện việc tiếp tế,” ông nói.

Căng thẳng ở Biển Đông đã gia tăng trong năm qua, với việc một thủy thủ Philippines bị mất một ngón tay trong vụ đụng độ mới nhất vào tháng 6 mà Manila mô tả là tàu hải cảnh Trung Quốc “cố ý đâm với tốc độ cao.”

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh quyết liệt khẳng định các tuyên bố chủ quyền đối với tuyến đường thủy chiến lược này và Manila nỗ lực thực hiện các chuyến chở nhu yếu phẩm tới chiếc tàu.

Mỹ đã đề nghị hỗ trợ nhưng Philippines muốn tự mình xử lý các hoạt động, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Romeo Brawner nói hôm 4 tháng 7.

Manila và Washington được ràng buộc bởi Hiệp ước Phòng thủ Chung năm 1951, một thỏa thuận quân sự có thể được viện dẫn trong trường hợp có các cuộc tấn công vũ trang nhắm vào lực lượng, tàu hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG