Đường dẫn truy cập

‘Người bay’ vượt Eo biển Manche bằng ván gắn động cơ phản lực


Franky Zapata đứng trên ván bay khi anh đến Vịnh St. Margaret's ở Dover, ngày 4 tháng 8, 2019.
Franky Zapata đứng trên ván bay khi anh đến Vịnh St. Margaret's ở Dover, ngày 4 tháng 8, 2019.

Nhà phát minh người Pháp Franky Zapata hôm Chủ nhật đã vượt qua thành công Eo biển Manche giữa Pháp và Anh trên một ván bay gắn động cơ phản lực do anh thiết kế chỉ trong hơn 20 phút.

Sau một nỗ lực bất thành trước đó vào tháng 7 kết thúc khi anh rơi xuống biển, Zapata bay từ Sangatte, ngay bên ngoài thành phố Calais ở Pháp, trên một một nền tảng nhỏ gắn năm động cơ phản lực nhỏ và mang theo dầu hỏa làm nhiên liệu đựng trong balô.

Được ba máy bay trực thăng hộ tống, anh tới Anh sau khi dừng lại trên một chiếc thuyền giữa eo biển dài 35 km để tiếp nhiên liệu, vẫy tay chào người xem trước khi đáp xuống an toàn ở Vịnh Saint Margaret, gần Dover trên bờ biển phía nam của Anh.

"Năm đến sáu km cuối cùng tôi mới thực sự thấy thích thú," Zapata nói với các phóng viên khi đến nơi.

"Chúng tôi chế tạo máy này ba năm trước ... và bây giờ chúng tôi đã vượt qua được Eo biển, thật là điên rồ," anh nói, trước khi bật khóc.

Hàng chục người đến cổ vũ cho Zapata lúc anh rời mặt đất và một vài người dân và khách du lịch tụ tập để xem người đàn ông Pháp này đáp xuống.

Zapata, người từng gây kinh ngạc cho đám đông trong lễ kỉ niệm ngày quốc khánh Pháp vào ngày 14 tháng 7 bằng cách bay bên trên một cuộc diễu hành quân sự ở Paris trên tấm ván bay, cho biết khi đến nơi rằng ván bay đã đạt vận tốc 160 đến 170 km giờ trong suốt quá trình vượt biển.

Nhà phát minh này đã nhận được khoản tiền 1,3 triệu euro từ quân đội Pháp vào cuối năm 2018 để giúp tài trợ chế tạo ván bay.

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG