Đường dẫn truy cập

Mỹ kiện TikTok vi phạm ‘quy mô lớn’ đối với quyền riêng tư của trẻ em


Biểu tượng TikTok trên điện thoại thông minh.
Biểu tượng TikTok trên điện thoại thông minh.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ DOJ hôm 2/8 đệ đơn kiện TikTok và công ty mẹ ByteDance vì không bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên ứng dụng mạng xã hội TikTok trong lúc chính quyền Biden tiếp tục trấn áp trang mạng xã hội này.

Chính phủ cho biết TikTok đã vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em Trên mạng COPPA, theo đó các dịch vụ dành cho trẻ em phải có sự đồng ý của phụ huynh để thu thập thông tin cá nhân từ người dùng dưới 13 tuổi.

Nền tảng video ngắn do Trung Quốc sở hữu này tự hào có khoảng 170 triệu người dùng tại Hoa Kỳ và hiện đang đấu tranh với luật mới vốn buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ trước ngày 19 tháng 1 sang năm hoặc phải đối mặt với lệnh cấm.

Vụ kiện này là hành động mới nhất của Hoa Kỳ chống lại TikTok và công ty mẹ ByteDance tại Trung Quốc vì lo ngại công ty này thu thập không đúng cách một lượng lớn dữ liệu về người Mỹ cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời thao túng nội dung theo cách có thể gây hại cho người Mỹ.

Vụ kiện, có sự tham gia của Ủy ban Thương mại Liên bang FTC, cho biết mục đích là chấm dứt “các vụ xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em trên quy mô lớn bất hợp pháp của TikTok”.

Dân biểu Frank Pallone, đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Ủy ban Năng lượng và Thương mại, nói vụ kiện “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tước quyền kiểm soát TikTok khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chúng ta không thể tiếp tục cho phép đối thủ của mình thu thập dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ”.

TikTok ngày 2/8 nói rằng họ không đồng ý “với những cáo buộc này, nhiều cáo buộc trong số đó liên quan đến các sự kiện và hoạt động trong quá khứ không chính xác về mặt thực tế hoặc đã được giải quyết. Chúng tôi tự hào về những nỗ lực bảo vệ trẻ em của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật và cải thiện nền tảng này”.

DOJ tố cáo TikTok cố tình cho phép trẻ em tạo tài khoản TikTok thông thường, sau đó tạo và chia sẻ video và tin nhắn dạng ngắn với người lớn và những người khác trên nền tảng TikTok thông thường. TikTok đã thu thập thông tin cá nhân từ những đứa trẻ này mà không có sự đồng ý của cha mẹ chúng.

Hoa Kỳ cáo buộc rằng trong nhiều năm, hàng triệu trẻ em Mỹ dưới 13 tuổi đã sử dụng TikTok và trang web này “đã thu thập và lưu giữ thông tin cá nhân của trẻ em”.

“TikTok cố tình và liên tục vi phạm quyền riêng tư của trẻ em, đe dọa đến sự an toàn của hàng triệu trẻ em trên khắp cả nước”, Chủ tịch FTC Lina Khan, người đã chuyển vụ việc lên Bộ Tư pháp vào tháng 6, cho biết.

FTC đang tìm kiếm hình phạt lên tới 51.744 đô la cho mỗi lần vi phạm mỗi ngày từ TikTok vì thu thập dữ liệu không đúng cách, về mặt lý thuyết có thể lên tới hàng tỷ đô la nếu TikTok bị phát hiện có trách nhiệm.

Reuters vào năm 2020 lần đầu tiên đưa tin FTC và Bộ Tư pháp đang xem xét các cáo buộc rằng ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến này đã không tuân thủ thỏa thuận năm 2019 nhằm bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em.

Năm ngoái, công ty đã phải đối mặt với các khoản tiền phạt từ Liên hiệp Châu Âu và Vương quốc Anh vì cách xử lý dữ liệu của trẻ em.

Vào ngày 30/7, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật sẽ mở rộng Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em Trên mạng COPPA để bao gồm các thanh thiếu niên đến 17 tuổi, cấm quảng cáo nhắm mục tiêu đến trẻ em và thanh thiếu niên và cung cấp cho cha mẹ và trẻ em sự lựa chọn xóa thông tin của họ khỏi các nền tảng truyền thông xã hội.

Để trở thành luật, dự luật sẽ cần được thông qua tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Hạ viện hiện đang trong kỳ nghỉ cho đến tháng 9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG