Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vượt xa các nước về bằng sáng chế AI tạo sinh


Alibaba của Trung Quốc là một tập đoàn hàng đầu trong việc đăng ký bằng sáng chế AI
Alibaba của Trung Quốc là một tập đoàn hàng đầu trong việc đăng ký bằng sáng chế AI

Trung Quốc đã vượt xa các quốc gia khác trong các phát minh AI tạo sinh (GenAI) như chatbot với số bằng sáng chế được đăng ký gấp sáu lần so với đối thủ theo sát nhất là Mỹ, dữ liệu của Liên Hợp Quốc hôm 3/7 cho thấy.

AI tạo sinh, vốn tạo ra văn bản, hình ảnh, mã máy tính và thậm chí cả âm nhạc từ dữ liệu có sẵn, đang bùng nổ với hơn 50.000 đơn đăng ký bằng sáng chế trong thập kỷ qua, theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), vốn giám sát hệ thống cho phép các nước chia sẻ những bằng sáng chế họ công nhận.

Một phần tư trong số này được đăng ký vào năm 2023, cơ quan này cho biết.

“Đây là khu vực đang bùng nổ, đây là khu vực phát triển với tốc độ ngày càng nhanh. Và đó là nơi mà chúng tôi hy vọng sẽ phát triển hơn nữa,” ông Christopher Harrison, trưởng bộ phận phân tích bằng sáng chế của WIPO, nói với các phóng viên.

Hơn 38.000 phát minh GenAI đã được Trung Quốc đăng ký trong giai đoạn 2014-2023 so với 6.276 phát minh của Mỹ trong cùng thời kỳ, WIPO cho biết.

Ông Harrison cho biết các đơn đăng ký bằng sáng chế của Trung Quốc bao quát một phạm vi rộng lớn từ xe tự lái, xuất bản cho đến quản lý tài liệu.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ lần lượt được xếp hạng thứ ba, thứ tư và thứ năm, và Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất, dữ liệu cho thấy.

Trong số các đơn vị có nhiều bằng sáng chế nhất có ByteDance của Trung Quốc – công ty mẹ của mạng xã hội TikTok – tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc và Microsoft, nhà đầu tư vào công ty khởi nghiệp OpenAI vốn tạo ra ChatGPT.

Trong khi các chatbot với khả năng bắt chước ngôn từ của con người đã được các nhà bán lẻ và các cơ quan khác sử dụng rộng rãi để cải thiện dịch vụ khách hàng, GenAI có tiềm năng biến đổi nhiều lĩnh vực kinh tế khác như khoa học, xuất bản, vận tải hay an ninh, ông Harrison WIPO nói.

“Dữ liệu bằng sáng chế cho thấy đây là lĩnh vực sẽ có tác động sâu sắc đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau trong tương lai,” ông Harrison cho biết, nhấn mạnh ngành khoa học với các phân tử do GenAI tạo ra có tiềm năng đẩy nhanh quá trình phát triển các loại thuốc.

WIPO cho biết họ mong chờ một làn sóng bằng sáng chế tiếp theo sẽ sớm được đăng ký và có kế hoạch công bố dữ liệu cập nhật trong tương lai, có khả năng dùng GenAI để minh họa xu hướng này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG