Đường dẫn truy cập

Reuters: Các hãng AI Trung Quốc hạ chuẩn thiết kế để vẫn được tiếp cận TSMC


Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC).
Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC).

Một số công ty chip trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc hiện đang thiết kế các bộ xử lý không quá mạnh để vẫn được Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) chế tạo cho, trong bối cảnh có các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, bốn người am tường về vấn đề này cho Reuters biết.

Nhằm cản trở những đột phá về trí tuệ nhân tạo và siêu máy tính của quân đội Trung Quốc, Washington đã áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các bộ vi xử lý có độ phức tạp cao từ các công ty như Nvidia và thiết bị sản xuất chip. Những hạn chế đó cũng ngăn chặn TSMC và các nhà sản xuất chip ở nước ngoài khác nhận đơn đặt hàng để sản xuất chúng. TSMC là công ty có sử dụng các công cụ sản xuất chip của Mỹ.

Các nguồn tin cho biết loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu gần đây nhất của Mỹ áp đặt vào tháng 10 năm ngoái cho thấy năng lực sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị hạn chế ra sao và các công ty thiết kế chip AI của Trung Quốc phụ thuộc vào TSMC đến mức nào. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới.

Bốn nguồn tin, một trong số đó có thông tin trực tiếp về vấn đề này, từ chối nêu danh tính do tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến chip ở Trung Quốc.

Theo hai người, hai công ty chip AI hàng đầu của Trung Quốc, MetaX và Enflame, đã gửi thiết kế chip bị hạ cấp của họ cho TSMC vào cuối năm 2023 để tuân thủ các hạn chế của Hoa Kỳ.

Các công ty này trước đây đã tiếp thị chip của họ rằng chúng có thể so sánh với các bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia.

Hai người cho hay MetaX có trụ sở tại Thượng Hải phát triển một sản phẩm bị hạ cấp có tên là C280, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hết hàng GPU cao cấp nhất, C500, tại Trung Quốc vào đầu năm nay.

MetaX, được thành lập vào năm 2020 bởi các cựu giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices, không trả lời khi Reuters đề nghị đưa ra bình luận.

Enflame, cũng có trụ sở tại Thượng Hải và được thành lập vào năm 2018, cũng không trả lời khi được đề nghị.

TSMC từ chối bình luận về khách hàng đơn lẻ, chỉ nói rằng họ làm việc với khách hàng để đảm bảo rằng họ tuân thủ các khu vực pháp lý liên quan đến hoạt động của mình.

Cả MetaX và Enflame đều được gọi là “những gã khổng lồ nhỏ” - những công ty trẻ được chính quyền Trung Quốc lựa chọn vì có tiềm năng trong các lĩnh vực quan trọng, khiến họ đủ điều kiện nhận được sự hỗ trợ của nhà nước.

Hồi tháng trước, MetaX nhận được tài trợ của chính phủ cho một dự án phát triển chip đào tạo AI cấp cao được sản xuất trong nước và có nhiều dự án R&D cũng như nhà máy trên khắp Trung Quốc. Enflame bán chip của mình cho các doanh nghiệp nhà nước và đã hợp tác với một số chính quyền địa phương trong các dự án.

Ngoài gã khổng lồ công nghệ Huawei, Trung Quốc còn có khoảng 50 công ty khởi nghiệp về chip AI đang tìm cách cạnh tranh với Nvidia, ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành của Nvidia, dự báo hồi tháng 12.

Tuy nhiên, một vài công ty trong số đó đã bị Hoa Kỳ áp đặt trực tiếp các hạn chế xuất khẩu và không còn có thể tìm kiếm các xưởng đúc ở nước ngoài, khiến họ càng rơi vào tình thế khó khăn trong sản xuất.

Những khó khăn trong sản xuất đối với các công ty khởi nghiệp chip AI của Trung Quốc có thể sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho Huawei, công ty đang có những bước tiến sâu ở Trung Quốc trong cuộc đua với Nvidia sau khi công ty Mỹ này phải phát triển những con chip yếu hơn dành riêng cho thị trường Trung Quốc do có lệnh hạn chế xuất khẩu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG