Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu của Úc: Trung Quốc dùng các ứng dụng và game điện tử để tuyên truyền


Trụ sở ứng dụng DiDi tại Bắc Kinh, (ảnh chụp ngày 5/7/2021).。
Trụ sở ứng dụng DiDi tại Bắc Kinh, (ảnh chụp ngày 5/7/2021).。

Một nghiên cứu của Úc cho biết việc Trung Quốc theo dõi thói quen trực tuyến của người dùng internet toàn cầu – một tập tục đã khiến TikTok gây tranh cãi ở Hoa Kỳ – vượt xa ứng dụng mạng xã hội phổ biến này đến nhiều nền tảng khác và thậm chí cả trong các trò chơi trực tuyến.

Viện Chính sách Chiến lược Úc, một tổ chức nghiên cứu nhận tài trợ từ chính phủ Úc và các tổ chức khác ở nước ngoài, cho biết trong một phúc trình ngày 2/5 rằng những người đứng đầu tuyên truyền của Bắc Kinh đang thiết lập mối quan hệ với các công ty công nghệ Trung Quốc để thu thập dữ liệu cá nhân từ nhiều ứng dụng truyền thông xã hội hoặc nền tảng và trò chơi trực tuyến phổ biến.

Chúng bao gồm ứng dụng DiDi, trò chơi hành động Genshin Impact và Temu, thị trường trực tuyến phổ biến.

Nghiên cứu của Úc tuyên bố rằng tham vọng của Trung Quốc là thu thập dữ liệu “có giá trị chiến lược” từ truyền thông, trò chơi, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nổi khác.

Cuộc nghiên cứu tuyên bố rằng Trung Quốc đang “làm việc để mở rộng ảnh hưởng của mình ra nước ngoài nhằm định hình lại hệ sinh thái thông tin toàn cầu… nhằm tăng cường khả năng nắm giữ quyền lực, hợp pháp hóa các hoạt động của mình và tăng cường ảnh hưởng về văn hóa, công nghệ, kinh tế và quân sự của Trung Quốc”.

Cho đến nay, vẫn chưa có phản hồi nào từ chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh trước đây đã cáo buộc chính phủ Úc “điên cuồng chống Trung Quốc” về nhiều tranh chấp địa chính trị và thương mại.

Bà Samantha Hoffman, tác giả chính của phúc trình của Viện Chính sách Chiến lược Úc, nói với Công ty Phát thanh Truyền hình Úc trong tuần này rằng dữ liệu thu được từ các ứng dụng, nền tảng và trò chơi có thể có giá trị đối với Trung Quốc.

“Đó có thể là dữ liệu về cách người dùng đưa ra quyết định. [Với] Temu, đó có thể là sở thích cho biết mức độ thích và không thích của một nhóm nhân khẩu học cụ thể,” bà nói. “Nếu Trung Quốc đang cố gắng định hình cách thế giới nhìn nhận và hiểu về sự thật và thực tế, thì dữ liệu này sẽ giúp những nỗ lực đó thành công hơn theo thời gian”.

Phúc trình kêu gọi các nhà hoạch định chính sách “phát triển các biện pháp phòng thủ và đối phó mạnh mẽ để bảo vệ trước các chiến dịch thông tin trong tương lai do Bắc Kinh dàn dựng”.

Phúc trình cũng khẳng định rằng nền tảng TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc đã bị chú ý nhiều vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng mà TikTok thu thập có thể được chia sẻ với chính quyền Trung Quốc. Tuy nhiên, phúc trình cảnh báo rằng vấn đề “còn sâu xa hơn nhiều so với chỉ TikTok”.

Chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok, công ty ByteDance, cho biết họ sẽ kiện tại tòa án ở Hoa Kỳ đối với cái mà họ gọi là luật “vi hiến” được Quốc hội Mỹ thông qua trong đó yêu cầu ByteDance thoái vốn hoặc TikTok sẽ bị cấm ở Mỹ.

ByteDance đã phủ nhận việc thông đồng với chính phủ Trung Quốc.

Bà Marina Zhang, phó giáo sư tại Viện Quan hệ Úc-Trung thuộc Đại học Công nghệ Sydney, nói với đài VOA rằng bà cho rằng phúc trình của Viện Chính sách Chiến lược đã bị phóng đại.

Bà nói: “Bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc rất lớn, nhưng để liên kết tất cả các ứng dụng truyền thông xã hội với bộ máy tuyên truyền này thì hơi quá sức”.

Bà Zhang cho biết bà tin rằng hợp tác công nghệ chứ không phải đối đầu là lợi ích tốt nhất của Trung Quốc.

Bà Zhang nói: “Nếu sự phân biệt xảy ra và nếu những phúc trình như thế này xảy ra, Trung Quốc sẽ bị cô lập với phần còn lại của thế giới”. “Vì vậy, chúng tôi không muốn thấy sự tách biệt hoàn toàn về công nghệ giữa Trung Quốc và phương Tây, không chỉ về mặt ứng dụng mà còn về cơ sở hạ tầng công nghệ. Điều đó sẽ không tốt cho bất cứ ai.”

Năm ngoái, Úc cho biết sẽ cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ, bao gồm cả điện thoại di động, vì lo ngại về an ninh và theo dõi.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG