Đường dẫn truy cập

Mỹ không thấy Nga muốn chấm dứt gây hấn ở Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna (áo đỏ) ngày 21/10/2022 tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna (áo đỏ) ngày 21/10/2022 tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington.

Mỹ sẽ cân nhắc mọi phương cách để thăng tiến ngoại giao với Nga nếu thấy có cơ hội, nhưng tại thời điểm này Moscow không tỏ dấu sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 21/10.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna, ông Blinken nói “Mọi chỉ dấu bây giờ không thấy sẵn sàng tham gia ngoại giao có ý nghĩa, Tổng thống Putin vẫn tiếp tục đẩy về chiều ngược lại.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục và cân nhắc mọi phương pháp để thăng tiến ngoại giao nếu chúng tôi thấy có cơ hội để thăng tiến bằng cách nào đó, dĩ nhiên chúng tôi sẽ luôn để ý,” ông nói thêm và cho biết rằng Moscow hiện nay vẫn ngoan cố gây hấn.

Nga tuần này tăng cường các cuộc tấn công phi đạn và tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng điện-nước của Ukraine.

Ukraine và phương Tây gọi đó là chiến dịch uy hiếp thường dân trước mùa đông.

Trước đây trong tháng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga sẵn sàng giao tiếp với Mỹ hay với Thổ Nhĩ Kỳ về phương án chấm dứt chiến tranh nhưng chưa nhận được đề nghị thương thuyết nào nghiêm túc.

Cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu trong nhiều chục năm qua khiến người ta so sánh với cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962 đẩy thế giới tới bờ vực chiến tranh hạt nhân và khơi dậy câu hỏi nên chăng Washington và Moscow ngồi xuống nói chuyện với nhau để tránh mở rộng chiến tranh, kể cả đối đầu về hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ và các giới chức khác của Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định Moscow không quan tâm tới ngoại giao ý nghĩa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 21/10 điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc giữa cuộc chiến Ukraine, theo Ngũ Giác Đài. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai người kể từ tháng 5 tới nay.

Trong bài diễn văn trước Hội đồng An ninh mới đây, ông Putin đã thúc đẩy quyền hạn của các thống đốc khu vực của Nga và ra lệnh thành lập một ủy ban điều phối dưới quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để hậu thuẫn ‘chiến dịch quân sự đặc biệt.’

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG