Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Elon Musk nêu giải pháp về Ukraine; Kremlin hoan nghênh, Kyiv phản đối


Ông Elon Musk, Tesla CEO.
Ông Elon Musk, Tesla CEO.

Hôm 4/10, Điện Kremlin khen ngợi tỷ phú Mỹ Elon Musk, ông chủ Tesla, vì đã đề xuất một thỏa thuận hòa bình khả thi để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, sau khi Kyiv phê phán ông Musk vì đề xuất các điều khoản mà họ coi là trao phần có lợi cho Nga, theo Reuters.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Khi một người như ông Elon Musk tìm lối thoát hòa bình cho tình trạng này, đó là điều rất tích cực”.

“So với nhiều nhà ngoại giao chuyên nghiệp, ông Musk vẫn đang tìm cách để đạt được hòa bình. Và đạt được hòa bình mà không đáp ứng các điều kiện của Nga là hoàn toàn không thể”, ông nói thêm.

Trong một cuộc thăm dò trên Twitter được đăng hôm 3/10, ông chủ Tesla đề xuất Ukraine nhượng lại Crimea vĩnh viễn cho Nga, ngoài ra, các cuộc trưng cầu dân ý mới sẽ được tổ chức dưới sự bảo trợ của LHQ để xác định số phận của vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, và Ukraine đồng ý giữ vị thế trung lập.

Kyiv nói rằng họ sẽ không bao giờ đồng ý nhượng lại vùng đất bị chiếm đoạt bằng vũ lực, và các cuộc trưng cầu dân ý hợp pháp không thể được tổ chức ở lãnh thổ bị chiếm đóng, nơi nhiều người đã bị giết hoặc bị xua đuổi đi. Sau khi ông Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào tuần trước, Kyiv cho biết họ đang nộp đơn xin gia nhập NATO và sẽ không đàm phán với Nga nếu như ông Putin còn là tổng thống.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đáp lại đề xuất của ông Musk bằng một cuộc thăm dò trên Twitter của chính ông với câu hỏi: “Bạn thích @elonmusk nào hơn? Một người ủng hộ Ukraine (hay) một người ủng hộ Nga”.

Tính đến 10h30 GMT ngày 4/10, cuộc thăm dò ban đầu của ông Musk đã thu được hơn 2,5 triệu phiếu bầu, với khoảng 60% phản đối kế hoạch.

Ông Peskov nói thêm rằng Moscow luôn cởi mở để có một kết thúc bằng thương lượng cho cuộc xung đột. Ông chỉ trích một sắc lệnh mới của Ukraine, được ông Zelenskiy ký hôm 4/10, trong đó nói rằng Kyiv sẽ không đàm phán trực tiếp với Putin để chấm dứt xung đột.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG