Đường dẫn truy cập

Mỹ duyệt cho Đan Mạch và Hà Lan đưa F-16 tới Ukraine


Máy bay chiến đấu F-16 của Không lực Hà Lan bay bên cạnh một máy bay mô phỏng các vụ đánh chặn trên không minh họa cách Lực lượng Cảnh sát Phòng không NATO bảo vệ không phận của Đồng minh ở khu vực phía bắc và đông bắc của Liên minh, hôm 4/7.
Máy bay chiến đấu F-16 của Không lực Hà Lan bay bên cạnh một máy bay mô phỏng các vụ đánh chặn trên không minh họa cách Lực lượng Cảnh sát Phòng không NATO bảo vệ không phận của Đồng minh ở khu vực phía bắc và đông bắc của Liên minh, hôm 4/7.

Hoa Kỳ đã chấp thuận việc chuyển các máy bay chiến đấu F-16 từ Đan Mạch và Hà Lan đến Ukraine để nước này tự vệ trước quân xâm lược Nga ngay sau khi khóa huấn luyện phi công hoàn tất, một quan chức Mỹ cho biết hôm thứ 17/8.

Thời gian qua, Ukraine tích cực tìm kiếm các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất để giúp nước này chống lại ưu thế trên không của Nga.

Quan chức Mỹ cho biết Washington đã chính thức đảm bảo với Đan Mạch và Hà Lan rằng Mỹ sẽ nhanh chóng phê duyệt các yêu cầu chuyển giao F-16 cho Ukraine khi các phi công được đào tạo.

"Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Washington mở đường cho việc chuyển máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine", Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cho hay trên nền tảng nhắn tin X, trước đây gọi là Twitter.

"Chúng tôi giờ đây sẽ thảo luận thêm về việc này với các đối tác châu Âu của chúng tôi", ông Hoekstra nói thêm.

Đan Mạch cũng cho biết việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine đang được thảo luận.

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 vào cuối tháng này tại Đan Mạch, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho hay hôm 18/8.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Troels Poulsen nói hồi tháng trước rằng Đan Mạch hy vọng sẽ thấy "kết quả" từ khóa huấn luyện vào đầu năm 2024.

Hai thành viên NATO Đan Mạch và Hà Lan đã dẫn đầu các nỗ lực quốc tế để đào tạo phi công cũng như nhân viên hỗ trợ, bảo trì máy bay và cuối cùng là giúp Ukraine có được những chiếc F-16 để sử dụng trong cuộc chiến chống Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hồi tháng 5 cho biết nước ông đang xem xét nghiêm túc việc cung cấp F-16 cho Ukraine, vì nước này hiện đang loại bỏ dần loại máy bay chiến đấu này khỏi lực lượng vũ trang của mình.

Theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Hà Lan, quốc gia này hiện có 24 chiếc F-16 đang hoạt động và sẽ bị loại bỏ vào giữa năm 2024. 18 chiếc khác hiện đang được rao bán, trong đó 12 chiếc đã được bán trên giấy tờ.

Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan đảm bảo với họ rằng các yêu cầu sẽ được chấp thuận, quan chức Mỹ nêu trên cho biết.

Ông Blinken nói trong thư rằng "Điều quan trọng là Ukraine có thể tự vệ trước sự xâm lược và vi phạm chủ quyền đang diễn ra của Nga".

Ông cho rằng việc chấp thuận các yêu cầu sẽ cho phép Ukraine "tận dụng tối đa các khả năng mới của mình ngay sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo của họ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 hồi tháng 5. Ngoài việc đào tạo ở Đan Mạch, một trung tâm đào tạo đã được thành lập ở Romania.

Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat nói với truyền hình Ukraine vào tối 16/8 rằng Kyiv sẽ chưa thể vận hành các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo trong mùa thu và mùa đông sắp tới.

Trong những cuộc trao đổi ý kiến riêng, các quan chức Mỹ cho rằng các máy bay phản lực F-16 sẽ không đóng góp nhiều cho Ukraine trong cuộc phản công hiện tại và sẽ không phải là nhân tố thay đổi cuộc chơi khi được sử dụng để đối chọi với các hệ thống phòng không của Nga trong vùng trời nhiều giao chiến ở Ukraine.

Máy bay F-16 do nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ chế tạo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG