Đường dẫn truy cập

Malaysia điều tra vụ rò rỉ công hàm ngoại giao mật từ Trung Quốc


Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (trái) đi cùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim trong cuộc gặp tại Putrajaya, Malaysia, hôm 19/6.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (trái) đi cùng Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim trong cuộc gặp tại Putrajaya, Malaysia, hôm 19/6.

Bộ ngoại giao Malaysia hôm 4/9 cho biết rằng họ sẽ lập báo cáo cảnh sát và tiến hành điều tra nội bộ về vụ rò rỉ công hàm ngoại giao mật của Bộ ngoại giao Trung Quốc gửi cho đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh vào tháng 2.

Bộ này nói rằng công hàm được đăng trong một bài báo của một cơ quan truyền thông Philippines vào ngày 29/8, nhưng không nêu rõ nội dung.

Vào ngày đó, tờ báo Philippines The Inquirer đưa tin rằng Trung Quốc đã gửi một tài liệu dài hai trang đến đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh vào tháng 2, khẳng định rằng hoạt động thăm dò dầu khí của Kuala Lumpur ở Biển Đông đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Reuters không thể xác minh tính xác thực của tài liệu này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dựa trên các bản đồ lịch sử, bao gồm một số vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam, làm phức tạp thêm các nỗ lực thăm dò năng lượng của một số quốc gia này.

"Bộ này coi việc rò rỉ tài liệu, vốn là kênh liên lạc chính thức giữa hai nước, là mối quan ngại sâu sắc", Bộ ngoại giao Malaysia cho biết trong một tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận được gửi ngoài giờ làm việc.

Malaysia, dưới thời Thủ tướng Anwar Ibrahim, đã đưa ra lập trường ôn hòa theo truyền thống đối với Bắc Kinh, bao gồm cả vấn đề Biển Đông, bất chấp căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và đồng minh của Hoa Kỳ là Philippines, gây ra lo ngại về sự leo thang nguy hiểm.

Năm ngoái, Thủ tướng Anwar cho biết Bắc Kinh đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động năng lượng của công ty nhà nước Malaysia Petronas và ông đã chuẩn bị đàm phán với Trung Quốc về các tranh chấp trên biển.

Petronas, hay Petroliam Nasional Berhad, khai thác các mỏ dầu khí ở Biển Đông trong EEZ của Malaysia và trong những năm gần đây đã có một số cuộc chạm trán với các tàu Trung Quốc.

Vào tháng 3, ông Anwar cho biết việc cố gắng kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình đất nước và gieo rắc bất hòa trong khu vực.

Trong tuyên bố hôm 4/9, Malaysia cho biết họ sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của mình tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và hợp tác với tất cả các quốc gia liên quan, bao gồm cả Trung Quốc, quốc gia mà họ cho biết có mối quan hệ song phương chặt chẽ và tích cực.

"Về Biển Đông, cả hai nước đều bày tỏ cam kết và quyết tâm giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình thông qua tham vấn và đối thoại bằng các nền tảng và kênh ngoại giao hiện có, mà không cần dùng đến tranh chấp hoặc bạo lực", Bộ này cho biết.

Một tòa án trọng tài quốc tế tại The Hague năm 2016 phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với khoảng 90% Biển Đông không có cơ sở theo luật pháp quốc tế, một phán quyết mà Bắc Kinh không công nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG