Đường dẫn truy cập

Liệu đậu mùa khỉ có đẩy chúng ta vào một đại dịch nữa?


Bác sĩ Chris Beyrer, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu của Đại học Duke nói về bệnh đậu mùa khỉ: “Đây không phải là tình huống giống như chúng ta đã phải đối mặt trong thời kỳ COVID khi không có vắc-xin và thuốc kháng virus”.
Bác sĩ Chris Beyrer, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu của Đại học Duke nói về bệnh đậu mùa khỉ: “Đây không phải là tình huống giống như chúng ta đã phải đối mặt trong thời kỳ COVID khi không có vắc-xin và thuốc kháng virus”.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO tuyên bố các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra ở Congo và những nơi khác ở Châu Phi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thụy Điển sau đó đã thông báo rằng họ đã phát hiện ra ca đầu tiên nhiễm một dạng bệnh đậu mùa khỉ mới mà trước đây chỉ thấy ở Châu Phi, trong khi các cơ quan y tế khác của Châu Âu cảnh báo rằng có khả năng sẽ có nhiều ca bệnh nhập cảnh hơn.

Liệu bệnh đậu mùa khỉ có gây ra một đại dịch nữa không?

Điều đó có vẻ rất khó xảy ra. Các đại dịch, bao gồm cả đại dịch cúm lợn và COVID-19 gần đây nhất, thường do virus trong không khí lây lan nhanh chóng, kể cả những người có thể không biểu hiện triệu chứng.

Bệnh đậu mùa khỉ, lây lan chủ yếu qua tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm bệnh hoặc quần áo hoặc khăn trải giường bị bẩn của họ. Bệnh thường gây ra các tổn thương da có thể nhìn thấy được khiến mọi người ít có khả năng tiếp xúc gần với người khác.

Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên bạn nên tránh tiếp xúc gần với người có các tổn thương giống như bệnh đậu mùa khỉ, không dùng chung đồ dùng, quần áo hoặc khăn trải giường của họ và giữ vệ sinh tốt như rửa tay thường xuyên.

Vào ngày 16/8, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu cảnh báo nhiều trường hợp nhập khẩu bệnh đậu mùa khỉ từ Châu Phi “rất có khả năng”, nhưng khả năng bùng phát cục bộ ở Châu Âu là rất thấp.

Các nhà khoa học cho biết nguy cơ đối với dân số nói chung ở các quốc gia không có đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang diễn ra là thấp.

Bệnh đậu mùa khỉ khác với COVID-19 như thế nào?

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan rất chậm không giống như virus corona. Ngay sau khi virus corona được phát hiện ở Trung Quốc, số ca bệnh tăng theo cấp số nhân từ vài trăm lên vài nghìn; chỉ trong một tuần vào tháng 1 năm 2020, số ca bệnh đã tăng gấp mười lần.

Đến tháng 3 năm 2020, khi WHO mô tả COVID-19 là một đại dịch, đã có hơn 126.000 ca nhiễm và 4.600 ca tử vong — khoảng ba tháng sau khi loại virus corona này lần đầu tiên được phát hiện.

Ngược lại, từ năm 2022 tới nay số người mắc bệnh đậu mùa khỉ mới đạt gần 100.000 ca trên toàn cầu, với khoảng 200 ca tử vong, theo WHO.

Hiện đã có vắc-xin và phương pháp điều trị cho bệnh đậu mùa khỉ không giống như những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

“Chúng ta có những gì chúng ta cần để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ,” Bác sĩ Chris Beyrer, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu của Đại học Duke nói. “Đây không phải là tình huống giống như chúng ta đã phải đối mặt trong thời kỳ COVID khi không có vắc-xin và thuốc kháng virus”.

Các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ sẽ được ngăn chặn nhanh cỡ nào?

Không rõ. Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm 2022 ở hơn 70 quốc gia đã được giảm tốc trong vòng vài tháng, phần lớn là nhờ các chương trình tiêm chủng và thuốc được cung cấp cho nhóm dân số có nguy cơ ở các quốc gia giàu có.

Hiện tại, phần lớn các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ là ở Châu Phi — và 96% các các bệnh và ca tử vong đó là ở Congo, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới có hệ thống y tế hầu như đã sụp đổ do tình trạng suy dinh dưỡng, dịch tả và sởi. Mặc dù các quan chức Congo đã yêu cầu 4 triệu liều vắc-xin từ các nhà tài trợ, nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ loại nào.

Mặc dù WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào năm 2022, Châu Phi hầu như không nhận được bất kỳ loại vắc-xin hoặc phương pháp điều trị nào.

Ông Beyrer của Đại học Duke cho biết việc đầu tư ngay bây giờ để dập tắt các đợt bùng phát ở Châu Phi là vì lợi ích của thế giới.

Ông nói: “Chúng ta thực sự đang ở vị trí thuận lợi để kiểm soát đại dịch này, nhưng chúng ta phải đưa ra quyết định ưu tiên cho Châu Phi”.

Diễn đàn

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG