Đường dẫn truy cập

WHO xác nhận ca đầu tiên mắc chủng đậu mùa khỉ mới bên ngoài châu Phi


Virus bệnh đậu mùa khỉ (mpox)
Virus bệnh đậu mùa khỉ (mpox)

Hôm 15/8, các quan chức y tế toàn cầu xác nhận một trường hợp nhiễm một chủng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) mới ở Thụy Điển và liên hệ ca này với đợt bùng phát ngày càng tăng ở Châu Phi, dấu hiệu đầu tiên cho thấy nó lây lan ra ngoài lục địa một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố căn bệnh này là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Các quan chức y tế Thụy Điển nói trong một cuộc họp báo rằng ca mới nhất này là một người đã bị nhiễm bệnh khi ở châu Phi với loại mpox nhánh Ib có liên quan đến đợt bùng phát gần đây. Bệnh nhân này đang được điều trị.

Ông Lawrence Gostin, chuyên gia y tế cộng đồng và giáo sư tại trường Luật Georgetown ở Washington, nói: “Sự xuất hiện của một ca bệnh ở lục địa châu Âu có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của bệnh mpox trên phạm vi quốc tế”. Ông nói: “Một trường hợp ở Thụy Điển rất có thể có nghĩa là hàng chục trường hợp chưa được phát hiện ở châu Âu”.

Tiến sĩ Brian Ferguson thuộc Đại học Cambridge cho rằng trường hợp của một du khách Thụy Điển đáng lo ngại nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, do mức độ nghiêm trọng và sự lây lan của đợt bùng phát ở châu Phi.

Ông nói: “Có thể sẽ có nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn ở đây và ở những nơi khác trên thế giới vì hiện tại không có cơ chế nào để ngăn chặn các trường hợp nhiễm mpox từ nước ngoài”.

Hôm 14/8, WHO tuyên bố đợt bùng phát ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại ở tầm quốc tế (PHEIC) sau khi các ca bệnh ở Cộng hòa Dân chủ Congo lan sang các nước lân cận. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Đã có 27.000 ca nhiễm và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu ở trẻ em tại Congo kể từ khi đợt bùng phát hiện nay bắt đầu vào tháng 1/2023

Tập đoàn vaccine toàn cầu Gavi nói với Reuters rằng họ có tới 500 triệu USD để chi cho việc tiêm chủng cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát mpox ngày càng leo thang ở Châu Phi.

Các quan chức Mỹ và Canada đều nói họ chưa phát hiện được trường hợp nào ở hai nước cho đến nay.

Ông David Daigle, người phát ngôn CDC, nói trong một tuyên bố: “Đây là trường hợp clade I mpox đầu tiên được báo cáo bên ngoài lục địa châu Phi”.

Clade Ib, chủng virus gây ra đợt bùng phát hiện nay, là một biến thể mới của nhánh I là loại đặc hữu ở Congo. Clade Ib dường như lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần gũi thường xuyên, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Theo các quan chức y tế Hoa Kỳ, Clade I mpox có xu hướng gây ra số ca nhiễm gây ốm nặng cao hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn clade II mpox.

Vào năm 2022, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng khi có đợt bùng phát bệnh mpox do nhánh II gây ra, đợt dịch đó dẫn đến hơn 95.000 trường hợp mắc bệnh ở 115 quốc gia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG