Đường dẫn truy cập

Phát hiện ca nhiễm đậu mùa khỉ tại Pakistan


Tòa nhà Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Pakistan, nơi chịu trách nhiệm về nghiên cứu y sinh và liên quan đến sức khỏe, tại Islamabad.
Tòa nhà Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Pakistan, nơi chịu trách nhiệm về nghiên cứu y sinh và liên quan đến sức khỏe, tại Islamabad.

Bộ y tế Pakistan đã xác nhận ít nhất một trường hợp nhiễm virus mpox, virus gây bệnh đậu mùa khỉ, của một bệnh nhân trở về từ một quốc gia vùng Vịnh, bộ này cho biết vào thứ Sáu, mặc dù họ vẫn chưa xác định được biến thể của virus này.

Một phát ngôn viên của Bộ y tế cho biết quá trình giải trình tự của ca nhiễm đang được tiến hành và không rõ bệnh nhân mắc biến thể mpox nào cho đến khi quá trình này hoàn tất.

Dạng virus mới đã gây ra mối lo ngại trên toàn cầu vì dường như nó lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần thông thường. Một trường hợp nhiễm biến thể mới đã được xác nhận vào thứ Năm tại Thụy Điển và có liên quan đến một đợt bùng phát đang gia tăng ở châu Phi, dấu hiệu đầu tiên cho thấy nó lây lan ra ngoài lục địa.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên áp dụng bất kỳ hạn chế đi lại nào để ngăn chặn sự lây lan của mpox.

Sở y tế ở tỉnh Khyber Pakhtunkwa ở miền bắc cho biết hôm thứ Sáu rằng một trường hợp mpox đã được xác nhận trong khu vực, rút lại tuyên bố trước đó rằng ba bệnh nhân mpox đã được phát hiện ở đó trong tuần này khi họ đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Một nhân viên y tế tại huyện Mardan của Khyber Pakhtunkhwa cho biết vị trí của bệnh nhân mpox, là một người đàn ông mà nhân viên này cho biết vừa trở về từ Ả Rập Xê Út, vẫn chưa được xác nhận.

Bác sĩ Javed Iqbal nói với Reuters rằng ban đầu, ông đã được xét nghiệm và tư vấn tại một bệnh viện ở thủ phủ Peshawar của tỉnh, nhưng sau đó đã trở về nhà cách đó vài giờ ở Mardan rồi đến một huyện khác.

Bộ Y tế quốc gia cho biết họ đang tiến hành truy vết tiếp xúc của bệnh nhân mà họ đã xác định được, người mà họ nói là đến từ Mardan. Họ cũng đang tăng cường giám sát và theo dõi tại sân bay với nhân viên y tế bổ sung, bộ này cho biết trong một tuyên bố.

WHO đã tuyên bố đợt bùng phát gần đây của căn bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế sau khi biến thể mới của virus được xác định.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Sajid Shah nói cho đến nay họ vẫn chưa có xác nhận về biến thể mới, nhưng việc giải trình tự mẫu bệnh nhân được xác nhận đang được tiến hành.

“Khi hoàn tất, chúng tôi sẽ có thể xác định được chủng virus này là gì”, ông Shah cho biết.

Các quan chức y tế toàn cầu hôm thứ Năm đã xác nhận một ca nhiễm chủng virus mpox mới ở Thụy Điển và liên kết nó với một đợt bùng phát đang gia tăng ở châu Phi, dấu hiệu đầu tiên cho thấy nó lây lan ra bên ngoài lục địa này.

Hôm thứ Tư, WHO đã ban bố mức cảnh báo cao nhất về đợt bùng phát ở châu Phi sau khi các trường hợp ở Cộng hòa Dân chủ Congo lây lan sang các quốc gia lân cận.

Đã có 27.000 ca bệnh và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, tại Congo kể từ khi đợt bùng phát hiện tại bắt đầu vào tháng 1/2023.

Căn bệnh, do virus đậu mùa khỉ gây ra, dẫn đến các triệu chứng giống như cúm và các mụn mủ. Bệnh thường nhẹ nhưng có thể gây tử vong với trẻ em, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như những người mắc HIV, những người này đều có nguy cơ bị biến chứng cao hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG