Đường dẫn truy cập

Iran sẽ ‘đáp trả’ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ


Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran, ngày 17/1/2016.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tehran, ngày 17/1/2016.

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của nước này là việc làm bất hợp pháp.

Phát ngôn viên Bộ này hôm 18/1 tuyên bố rằng Iran sẽ đáp trả bằng cách tăng cường nỗ lực đối với chương trình tên lửa đạn đạo hợp pháp của mình cũng như tăng cường các khả năng quốc phòng.

Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây đã chỉ trích Iran vì tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo cuối năm ngoái mà các nước trên cáo buộc là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Iran đã bênh vực cho việc làm của mình, coi đó là vấn đề an ninh quốc gia.

Hoa Kỳ hôm 17/1 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 công dân Iran và một mạng lưới các công ty có liên hệ tới hoạt động tên lửa bị cấm.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ “mạnh mẽ” thực thi các biện pháp trừng phạt đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng 5 người Iran cũng như một loạt các công ty ở Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất và Trung Quốc đã giúp mua các bộ phận tên lửa cho Iran.

Họ sử dụng bên thứ ba nhằm đánh lừa các công ty cung ứng nước ngoài, và nhằm che giấu danh tính của bên rốt cuộc sẽ sử dụng các vật liệu.

Thông báo về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới được công bố một ngày sau khi Hoa Kỳ đồng ý dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran theo một thỏa thuận quốc tế đạt được hồi tháng Bảy năm ngoái, và vài giờ sau khi có xác nhận rằng một số công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran đã được phóng thích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG