Đường dẫn truy cập

Indonesia điều tra cáo buộc quân đội tra tấn dân bản thổ Papua


Indonesia điều tra cáo buộc quân đội tra tấn dân bản thổ Papua
Indonesia điều tra cáo buộc quân đội tra tấn dân bản thổ Papua

Một cuốn băng video phổ biến trên Internet tố cáo quân đội Indonesia có can dự vào việc tra tấn người bản thổ Papua. Các tổ chức nhân quyền kêu gọi thực hiện cuộc điều tra về điều mà họ nói là bằng chứng rõ ràng nhất từ trước đến nay về những vụ vi phạm xảy ra tại tỉnh hẻo lánh này. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Sara Schohardt ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các tổ chức nhân quyền lên án hành vi bạo lực mà nạn nhân là 2 người đàn ông Papua dường như đang bị thẩm vấn trong cuốn video. Uỷ ban Nhân quyền châu Á tại Hong Kong đã có được cuốn video này.

Trong băng ghi hình, những người đàn ông không rõ là ai đã đè những người Papua xuống đất, kề dao vào cổ một người và đốt bộ phận sinh dục của người kia. Họ tìm cách ép buộc hai người này phải khai báo thông tin về những vũ khí thuộc một tổ chức các phần tử ly khai Papua. Tuy bị hành hạ, hai người này nhất mực nói họ không có liên hệ với Phong trào Giải phóng Papua.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng nhân viên thẩm vấn thuộc quân đội Indonesia, nhưng sự kiện này không thể được kiểm chứng một cách độc lập.

Các dữ liệu trong băng video cho thấy hình ảnh được thu bằng một điện thoại di động vào ngày 30 tháng 5. Tổ chức Human Rights Watch nghĩ rằng các nạn nhân là thường dân ở Puncak Jaya, thuộc vùng trung nguyên Papua. Tổ chức này cho biết một người đàn ông đã được phóng thích, nhưng không rõ tung tích của người kia.

Đã có nhiều lời than phiền về những vụ xách nhiễu tại tỉnh cực tây của Indonesia này. Các tổ chức nhân quyền nói băng video này là bằng chứng vững chắc về hành vi xách nhiễu.

Ông Wong Kai Shing là giám đốc điều hành Uỷ ban Nhân quyền Á châu. Ông nói tổ chức này công bố cuốn băng video để nêu lên những mối quan ngại về các hoạt động của quân đội đã đưa đến những vụ bắt giữ độc đoán, đe dọa và tra tấn.

Ông Wong nói: “Những gì phản ánh qua sự việc này và những vụ khác mà chúng tôi đưa ra chứng tỏ những gì đang xảy ra, và những người tại chỗ – những người bản thổ Papua – đang liên tục bị đe dọa, vì thế tôi nghĩ đó phải là trọng điểm của các vấn đề.”

Papua là nơi hoạt động của một cuộc nổi dậy đòi ly khai cấp thấp đã mang tính bạo động hơn trong những tháng vừa qua. Người Papua nói họ cảm thấy bị đe dọa bởi làn sóng những người bên ngoài đổ vào, và các lời kêu gọi đòi tự trị của họ không được đáp lại.

Các nhà lập pháp Indonesia cho rằng chính phủ phải điều tra về tính xác thực của băng video và tiến hành biện pháp pháp lý nếu có sự can dự của quân đội.

Trợ lý tổng thống Teuku Faizasyah nói tuy rằng luật pháp không miễn trừ một ai, chính phủ không cố ý tham gia vào các hành động tra tấn.

Ông Teuku nói: “Chính phủ không có nỗ lực có hệ thống nào để thực hiện những hành vi vô nhân đạo như thế. Thực ra quân đội được cung cấp thông tin đầy đủ về luật nhân đạo và cách thức họ đối xử với những người tôi không thể gọi là chiến binh, nhưng với những người sử dụng vũ khí.”

Ông Wong thuộc Uỷ ban Nhân quyền Á châu tán thành lời hứa của chính phủ sẽ điều tra nhưng nói rằng cuộc điều tra phải được tiến hành một cách độc lập và vô tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG