Đường dẫn truy cập

Hơn 47.000 người chết ở châu Âu năm ngoái do nắng nóng


Du khách trong trời nắng nóng ở đồi Acropolis, Athens, Hy Lạp, 13/7/2023 (AP Photo/Petros Giannakouris).
Du khách trong trời nắng nóng ở đồi Acropolis, Athens, Hy Lạp, 13/7/2023 (AP Photo/Petros Giannakouris).

Theo báo cáo của Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) công bố hôm thứ Hai 12/8, hơn 47.000 người chết ở châu Âu do nhiệt độ nóng như thiêu đốt hồi năm 2023, trong đó, các nước ở miền nam của châu lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Năm ngoái là năm nóng nhất thế giới được ghi nhận. Cùng lúc biến đổi khí hậu tiếp tục làm tăng nhiệt độ, người châu Âu hiện sống ở lục địa bị nóng lên nhanh nhất thế giới, họ phải đối mặt với ngày càng nhiều nguy cơ về sức khỏe do trời nóng gay gắt.

Số người chết năm 2023 thấp hơn mức ước tính là 60.000 ca tử vong liên quan đến trời nóng trong năm 2022 trước đó. Con số người chết có thể đã cao hơn thế tới 80% nếu không có các biện pháp được đưa vào đời sống trong 20 năm qua để giúp mọi người thích ứng với nhiệt độ tăng cao, chẳng hạn như hệ thống cảnh báo sớm và những cải thiện trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe, theo báo cáo của trung tâm nghiên cứu Tây Ban Nha.

Elisa Gallo, nhà nghiên cứu tại ISGlobal và là người đứng đầu nhóm soạn thảo bản báo cáo, nói: “Kết quả của chúng tôi cho thấy đã có các quá trình xã hội thích ứng với nhiệt độ cao trong thế kỷ hiện nay ra sao, các quá trình đó đã làm giảm đáng kể các nguy cơ và gánh nặng tử vong liên quan đến nhiệt độ cao trong những mùa hè gần đây, đặc biệt là ở người cao tuổi”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về số người tử vong và nhiệt độ của 35 quốc gia châu Âu. Họ ước tính có 47.690 người chết vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt độ cao.

Khi căn chỉnh với dữ liệu về dân số, Hy Lạp, Bulgaria, Ý và Tây Ban Nha là những quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất liên quan đến nắng nóng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG