Đường dẫn truy cập

Hai ông Putin và Tập sẽ gặp nhau bên lề Thượng đỉnh SCO


Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã cam kết tình hữu nghị không giới hạn
Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã cam kết tình hữu nghị không giới hạn

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào ngày 3/7 tại hội nghị thượng đỉnh của một tổ chức an ninh và quốc phòng Á-Âu được vốn được Moscow và Bắc Kinh xem là công cụ để chống lại ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh.

Ông Putin và ông Tập đã mở rộng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), vốn được thành lập vào năm 2001 với sự tham gia của Nga, Trung Quốc và các cường quốc Trung Á, để bao gồm Ấn Độ, Iran và Pakistan như một đối trọng với phương Tây.

Ông Putin đang tổ chức một loạt các cuộc họp song phương hôm 3/7 bên lề hội nghị thượng đỉnh SCO trong hai ngày 3 và 4/7 tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, Điện Kremlin cho biết.

Trước cuộc gặp với ông Tập, ông Putin đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, và các tổng thống Azerbaijan và Mông Cổ.

Ấn Độ cho biết Thủ tướng Narendra Modi, người dự kiến sẽ đến Moscow vào cuối tháng này, không tham dự SCO. Ông cử Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar đi thay.

Nga và Trung Quốc coi SCO, tổ chức thúc đẩy các cách tiếp cận chung đối với các đe dọa an ninh từ bên ngoài, chẳng hạn như buôn bán ma túy, và tập trung vào việc đẩy lùi bất ổn trong nước, như một công cụ để vươn tầm ảnh hưởng của họ ra khắp châu Á.

“Các nhà lãnh đạo của các nước thành viên SCO sẽ thảo luận về tình trạng hiện tại và triển vọng tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt trong tổ chức và cải thiện các hoạt động của nó,” Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào năm ngoái, tổ chức này đã ra tuyên bố chỉ trích cái mà họ gọi là tác động tiêu cực của ‘việc mở rộng đơn phương và không giới hạn các hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của một số nước hoặc nhóm nước’, mà không đề cập trực tiếp đến việc mở rộng khối NATO và việc hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine.

SCO có lịch sử kể từ năm 1996 khi tiền thân của nó được thành lập để phối hợp các nỗ lực chống lại các đe dọa từ bên ngoài như buôn bán ma túy và lâu nay vẫn tập trung vào đẩy lùi bất ổn nội bộ.

Belarus sẽ lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh này với tư cách là thành viên đầy đủ, Điện Kremlin cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG