Đường dẫn truy cập

Hôn thê của Khashoggi lên án Trump


Bà Hatice Cengiz đã từ chối lời mời của ông Trump đến Nhà Trắng
Bà Hatice Cengiz đã từ chối lời mời của ông Trump đến Nhà Trắng

Vị hôn thê của nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại Jamal Khashoggi hôm 29/10 phê phán cách phản ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ giết hại vị hôn phu của bà ở Ả Rập Xê Út và kêu gọi ông Trump bỏ qua một bên các lợi ích thương mại trong nỗ lực thúc đẩy đòi hỏi Riyadh phải công khai thêm nhiều chi tiết để đưa những kẻ chủ mưu ra trước công lý.

Ông Trump đã cố gắng giúp các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út và một mực nói rằng ông không muốn gây tổn hại cho ‘đơn đặt hàng vũ khí khổng lồ’ trị giá 110 tỷ đô la Mỹ mà ông cho rằng sẽ tạo ra 500.000 công ăn việc làm cho người Mỹ - con số mà các chuyên gia cho rằng bị thổi phồng quá mức.

Vị hôn thê của ông Khashoggi, bà Hatice Cengiz, phát biểu trước cử tọa ở London rằng bà thất vọng với cách làm của ông Trump.

“Tôi thất vọng trước hành động của các nhà lãnh đạo nhiều nước, nhất là Mỹ,” bà nói.

“Tổng thống Trump nên giúp công bố sự thật và đảm bảo rằng công lý được thực thi. Ông ấy không thể dọn đường để che giấu vụ sát hại vị hôn phu của tôi. Chớ để tiền bạc làm hoen ố lương tâm của chúng ta và hy sinh những giá trị của chúng ta.”

Khi được hỏi ai là người cuối cùng phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại này, bà Cengiz nói với Reuters rằng: “Vụ này xảy ra bên trong phái bộ ngoại giao của Ả Rập Xê Út. Trong tình huống như thế thì giới chức Ả Rập Xê Út phải chịu trách nhiệm.”

Ông Trump cũng cho rằng Thái tử Mohammed bin Salmans, người đã củng cố quyền lực đối với hệ thống an ninh và tình báo của Ả Rập Xê Út trong vòng ba năm qua, phải chịu trách nhiệm cuối cùng trong điệp vụ sát hại ông Khashoggi.

Bà Cengiz nói phương Tây được xem là thành trì của dân chủ và nhân quyền do đó cần phải đứng lên đối mặt với hung thủ sát hại hôn phu của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG