Đường dẫn truy cập

Đại sứ Việt Nam tại LHQ: ‘Việt Nam tái khẳng định nỗ lực vì nhân quyền’


Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu ngày 17/10/2023. Photo Screenshot UN Web TV.
Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu ngày 17/10/2023. Photo Screenshot UN Web TV.

Ông Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, ca ngợi thành thích nhân quyền của Hà Nội, đồng thời kêu gọi hợp tác và đối thoại giữa các quốc gia để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.

Tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, hôm 17/10, ông Giang nói bằng tiếng Anh trong bài phát biểu ở phiên thảo luận nội dung thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người của Uỷ ban về Xã hội, Nhân đạo và Văn hóa trong kỳ họp 78 của Đại hội đồng LHQ:

“Sau gần bốn thập kỷ cải cách toàn diện và với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền”.

Ông Giang nói rằng với vai trò là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam “đã tích cực tham gia, có những sáng kiến cụ thể như chủ trì các nghị quyết đề cao Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, biến đổi khí hậu và quyền con người”.

Nhà ngoại giao Việt Nam cho rằng việc hợp tác để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền là một yêu cầu cần thiết.

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ viết trên X, trước đây gọi là Twitter, sau bài phát biểu của Đại sứ Giang: “Kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (UDHR) và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna, Việt Nam tái khẳng định nỗ lực vì nhân quyền, kêu gọi đối thoại và hợp tác có ý nghĩa giữa các quốc gia nhằm thúc đẩy hòa bình, phát triển và các quyền phổ quát”.

Ông Giang kêu gọi tại phiên thảo luận:

“Việt Nam kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên tham gia đối thoại mang tính xây dựng và chia sẻ thông tin với nhau cũng như với các bên liên quan, đặc biệt là trong khuôn khổ các cơ chế nhân quyền của LHQ, trong việc giải quyết những khác biệt…Chúng ta phải ưu tiên nỗ lực nâng cao việc thụ hưởng các quyền cơ bản, bao gồm quyền hòa bình, phát triển, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, việc làm, không phân biệt đối xử và thúc đẩy công bằng xã hội”.

“Việt Nam ủng hộ việc tăng cường trao đổi, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền trên cơ sở đối thoại bình đẳng, xây dựng, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”, ông Giang cho biết thêm.

Giới hoạt động cho nhân quyền nhận định rằng chính quyền Việt Nam luôn hô hào về thành tích nhân quyền của mình trong khi thực tế thì ngược lại.

Từ Hà Nội, nhà hoạt động Lê Anh Hùng nói với VOA hôm 19/10:

“Việt Nam luôn phát biểu rất hay về nhân quyền, nhưng những gì diễn ra trong thực tế lại là câu chuyện khác. Họ luôn bị các tổ chức nhân quyền quốc tế phê phán, chỉ trích”.

“Mặc dù nhân quyền là giá trị phổ quát của nhân loại, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam luôn tìm mọi cách để bao biện cho những “chuẩn mực nhân quyền” mang “bản sắc” riêng của mình. Đây là thực tế mà người Việt trong ngoài nước cũng như cộng đồng quốc tế đã quá quen”.

Ông Giang hứa và lặp lại thông điệp nhân quyền quen thuộc: “Với tư cách là thành viên tại Hội đồng Nhân quyền, chúng tôi tiếp tục làm việc chăm chỉ và mang tính xây dựng để thiết lập những cầu nối và thúc đẩy hợp tác, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, đối thoại và hợp tác, đảm bảo mọi quyền cho tất cả mọi người”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG