Đường dẫn truy cập

Cuba ì ạch khởi động lại nguồn điện sau vụ sập lưới điện thứ hai


Người dân tập trung tại một quảng trường trong khi Cuba bị mất điện trên toàn hòn đảo, ở Havana, ngày 18 tháng 10 năm 2024.
Người dân tập trung tại một quảng trường trong khi Cuba bị mất điện trên toàn hòn đảo, ở Havana, ngày 18 tháng 10 năm 2024.

Chính phủ Cuba ngày thứ Bảy nói họ đã đạt được một số tiến bộ trong việc dần dần khôi phục dịch vụ điện trên khắp hòn đảo này, bao gồm điện tới các bệnh viện và một số khu vực của thủ đô Havana, sau khi truyền thông nhà nước trước đó đưa tin lưới điện quốc gia bị sập lần thứ hai trong 24 giờ.

Tuy nhiên, hầu hết trong số 10 triệu dân Cuba vẫn không có điện vào chiều ngày thứ Bảy.

Đèn giao thông tắt ngóm tại các giao lộ khắp Havana và hầu hết hoạt động thương mại đều bị đình trệ. Người dân Cuba xếp hàng dài tại các cửa hàng mậu dịch quốc doanh để mua bánh mì và nhu yếu phẩm khác.

Quan chức điện lực hàng đầu của đất nước, Lazaro Guerra, cho biết đơn vị điều hành lưới điện UNE đang nỗ lực tăng đủ công suất trong hệ thống để khởi động một số nhà máy điện và khôi phục điện cho các khu vực rộng lớn hơn của đất nước.

“Tôi không thể bảo đảm với quý vị rằng chúng tôi sẽ có thể hoàn thành việc liên kết hệ thống trong ngày hôm nay, nhưng chúng tôi ước tính rằng hôm nay sẽ có những tiến bộ quan trọng,” ông Guerra nói trên một bản tin truyền hình.

CubaDebate, một trong những cơ quan truyền thông nhà nước của hòn đảo, cho biết trên mạng xã hội vào sáng ngày thứ Bảy rằng UNE báo cáo một vụ sập lưới điện nữa.

Ông Guerra không trực tiếp xác nhận vụ sập hoàn toàn lưới điện lần thứ hai mà thay vào đó nhắc đến trở ngại nhỏ hơn, cục bộ hơn, gây nên sự khó hiểu về chuyện gì đã xảy ra.

Lưới điện của Cuba lần đầu tiên bị sập vào khoảng giữa trưa ngày thứ Sáu sau khi một trong những nhà máy điện lớn nhất của hòn đảo này đóng cửa.

Ngay cả trước khi lưới điện bị sập, tình trạng thiếu điện tron ngày thứ Sáu đã buộc chính phủ do đảng cộng sản điều hành phải cho công chức nhà nước không cần thiết về nhà và đóng cửa trường học trẻ em nhằm tìm cách tiết kiệm nhiên liệu để phát điện.

Chính phủ Cuba nói tình trạng mất điện trầm trọng kéo dài nhiều tuần - thường kéo dài tới 10 đến 20 tiếng mỗi ngày trên phần lớn hòn đảo - là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu gia tăng.

Các quan chức nói gió mạnh bắt đầu từ cơn bão Milton vào tuần trước cũng gây khó khăn cho Cuba trong việc đưa nhiên liệu khan hiếm từ các tàu thuyền ngoài khơi để cung cấp cho các nhà máy điện của nước này.

Cuba cũng đổ lỗi cho lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, cũng như các chế tài dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vì những khó khăn liên tục trong việc mua nhiên liệu và phụ tùng để vận hành và bảo trì các nhà máy vận hành bằng dầu của mình.

Các quan chức Cuba nói ngay cả khi vụ sập lưới điện được giải quyết, cuộc khủng hoảng điện vẫn sẽ tiếp tục.

Cuba sản xuất rất ít dầu thô và nhiên liệu cung cấp cho hòn đảo này đã giảm đáng kể trong năm nay, do Venezuela, Nga và Mexico, từng là những nước cung cấp quan trọng, giảm xuất khẩu sang Cuba.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG