Đường dẫn truy cập

Công an chưa lên tiếng về việc người nhà nộp đơn trình báo sư Thích Minh Tuệ mất tích


Trang Tiến Vlog đăng video phỏng vấn người được nêu tên là Thìn nói về nhà sư Thích Minh Tuệ bị mất tích, 1/7/2024.
Trang Tiến Vlog đăng video phỏng vấn người được nêu tên là Thìn nói về nhà sư Thích Minh Tuệ bị mất tích, 1/7/2024.

Hôm 1/7, nhiều tài khoản YouTube và Facebook ở Việt Nam lan truyền các video và hình ảnh thể hiện rằng người em trai của nhà sư Thích Minh Tuệ mới nộp đơn trình báo với công an ở tỉnh Gia Lai về việc nhà sư mất tích nhiều ngày qua. VOA liên lạc với công an ở đó nhưng họ chưa khẳng định hay phủ nhận về lá đơn.

Một đoạn video dài hơn 10 phút ghi hình một người đàn ông được mô tả là em trai của nhà tu hành Thích Minh Tuệ nói về việc nhà sư mất tích đã được đăng trên các trang YouTube Tiến Vlog, trang Facebook Nguyễn Xuân Diện, những nhóm Facebook Góc nhìn Báo chí-Công dân, Nhóm Chúng tôi Ghét Lừa Dối và nhiều trang khác.

Những người sử dụng mạng xã hội cũng chia sẻ các ảnh chụp lá đơn dài 2 trang được cho là của em trai nhà sư gửi đến Công an Huyện Ia Grai và Công an Xã Ia Tô thuộc tỉnh Gia Lai, được ký hôm 30/6/2024.

Nhà sư Thích Minh Tuệ được biết tiếng rộng rãi và được sùng kính trên khắp Việt Nam trong những tháng gần đây về việc ông đi bộ chân trần dọc ngang đất nước để tu hành theo lối khổ hạnh và khất thực. Hàng chục nghìn người đã đứng dọc đường để chiêm bái khi ông đi qua.

Đầu tháng 6, nhà chức trách Việt Nam loan báo họ đã “gặp gỡ, trao đổi” với nhà sư và sau đó ông “tự nguyện dừng đi khất thực” và “sẽ ẩn tu” mà một phần lý do là để bảo đảm “sự ổn định xã hội”.

Khi nhà sư trở về căn nhà của gia đình ông ở tỉnh Gia Lai trong cùng tháng, rất đông người tiếp tục kéo đến chiêm bái.

Theo thông tin trong video và ảnh được lan truyền trên internet hôm 1/7, người có tên là Lê Anh Thìn cho biết ông là em trai ruột của công dân Lê Anh Tú tức nhà sư Thích Minh Tuệ và ông vừa trình báo về việc nhà sư “bặt vô âm tín” gần 20 ngày qua.

Lá đơn với chữ ký thể hiện tên ông Thìn có đoạn viết rằng vào tối ngày 12/6/2024, nhà sư thông báo với gia đình rằng do nhiều người tụ tập gây mất an ninh trật tự nên nhà sư nhận được lời đề nghị “phối hợp tạm di chuyển đi nơi khác từ 5 đến 7 ngày để tình hình trật tự ổn định”. Tuy nhiên, theo lá đơn, gia đình nhà sư không rõ người đề nghị đó là “từ bên nào”.

“Nhưng đến bây giờ, sau gần 20 ngày, thông tin của ông Lê Anh Tú vẫn bặt vô âm tín. Không biết ai đưa ông Tú đi đâu, hiện đang ở đâu, có an toàn không, sức khỏe và tinh thần có ổn định không”, một đoạn khác của lá đơn viết.

Người làm đơn viết thêm rằng gia đình tự tìm hiểu, điều tra và “được nghe là ông Tú được xe ô tô đưa đi đến huyện Măng Yang”.

Vẫn theo lá đơn, gia đình ông Tú tức nhà sư Thích Minh Tuệ đang rất hoang mang, lo lắng, đề nghị công an và toàn thể người dân “hỗ trợ tìm kiếm”. Điều này cũng được nhắc lại trong đoạn video được chia sẻ trên YouTube và Facebook.

VOA cố gắng liên lạc với gia đình nhà sư để xác nhận thông tin trong lá đơn nhưng chưa kết nối được.

Trong khi đó, chủ tài khoản YouTube Tiến Vlog, ông Đoàn Hải Lâm, khẳng định với VOA rằng ông ấy chính là người đã phỏng vấn ông Lê Anh Thìn vào sáng 1/7 và đăng lên đoạn video được nhiều người chia sẻ.

Ông Lâm mô tả thêm với VOA rằng vẫn có những nhóm người “lai rai” đến thăm ngôi nhà của gia đình sư Thích Minh Tuệ và công an cũng hiện diện ở đó.

VOA liên lạc qua điện thoại với Công an huyện Ia Grai để đề nghị họ xác nhận việc gia đình nhà sư nộp đơn trình báo, một sỹ quan trực ban trả lời: “Cái đấy hỏi lãnh đạo chứ tôi không thể trả lời được”. Vẫn người trực ban đề nghị phóng viên đến cơ quan công an để làm việc trực tiếp.

VOA cũng cố gắng liên lạc với cơ quan công an qua email nhưng chưa nhận được hồi đáp. Tính đến thời điểm bài viết này được đăng, Công an huyện Ia Grai chưa có tuyên bố chính thức gì về việc họ đã tiếp nhận đơn trình báo của gia đình nhà sư Thích Minh Tuệ hay chưa. Báo chí Việt Nam cũng chưa đăng tin gì về vấn đề này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG