Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ Trung Quốc bị tố gây nguy hiểm cho trực thăng Canada ở Biển Đông


Máy bay chiến đấu của Trung Quốc ngăn chặn máy bay Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 23/6/2022.
Máy bay chiến đấu của Trung Quốc ngăn chặn máy bay Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 23/6/2022.

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã áp sát một máy bay trực thăng của Canada trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông vào cuối tuần trước rồi bắn pháo sáng vào trực thăng, Bộ trưởng Quốc phòng Canada, Bill Blair, loan báo ngày 3/11 và cho biết vụ việc đã đặt phi hành đoàn Canada vào tình thế nguy hiểm.

Ông Blair nói một máy bay phản lực của Trung Quốc đã bay ngang qua chiếc trực thăng hôm 29/10, khiến nó bị tình trạng nhiễu loạn đáng kể. Cuối ngày hôm đó, một máy bay phản lực khác phóng pháo sáng ngay phía trước chiếc trực thăng, buộc nó phải đổi hướng để tránh bị bắn trúng.

Ông nói với các phóng viên: “Những hoạt động này khiến sự an toàn của tất cả nhân sự gặp rủi ro không cần thiết”, đồng thời cho biết Ottawa coi các hành động gần đây của máy bay Trung Quốc là “không an toàn đáng kể”.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bình luận ngay.

Đây là lần thứ nhì trong hai tuần Canada cáo buộc lực lượng không quân Trung Quốc có hành vi không an toàn. Vào giữa tháng 10, ông Blair từng tố cáo một máy bay phản lực của Trung Quốc đã tiếp cận một máy bay giám sát đang tham gia hoạt động của Liên hiệp quốc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trong phạm vi 5 mét.

Sau vụ việc xảy ra vào giữa tháng 10, Bắc Kinh phản pháo rằng máy bay Canada đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Vào tháng 5 năm nay, Ngũ Giác Đài nói một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện hành động “hung hăng không cần thiết” gần một máy bay quân sự của Mỹ trên Biển Đông trong không phận quốc tế. Cuộc chạm trán diễn ra sau điều mà Washington gọi là xu hướng gần đây về hành vi ngày càng nguy hiểm của máy bay quân sự Trung Quốc.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG