Đường dẫn truy cập

Các tổ chức cứu trợ kêu gọi tăng ngân khoản cho người tị nạn Syria


Một bé gái Syria tị nạn ngồi trên các hộp đồ viện trợ tại trại tị nạn Al Zaatri trong thành phố Mafraq Jordan, gần biên giới với Syria.
Một bé gái Syria tị nạn ngồi trên các hộp đồ viện trợ tại trại tị nạn Al Zaatri trong thành phố Mafraq Jordan, gần biên giới với Syria.
Gần 3 triệu người Syria đã vượt biên tị nạn kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu cách nay hơn hai năm. Hầu hết những người này chạy sang các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Li Băng và họ đang sinh sống tại những khu lều trại với sự trợ giúp của quốc tế. Các tổ chức cứu trợ cảnh báo rằng ngân khoản để cung cấp sự trợ giúp thiết yếu cho người tị nạn bị thiếu hụt trong lúc số người vượt biên mỗi lúc một nhiều. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Zlatica Hoke.

Cuộc thảo luận trong tuần này của các nhà lãnh đạo thế giới tại phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York tập trung phần lớn vào việc chấm dứt cuộc xung đột ở Syria, giữa lúc giao tranh ở quốc gia Trung Đông này làm cho các bệnh viện bị quá tải.

Bác sĩ Abdullah ở thị trấn Kafer Zita trong vùng Hama cho biết như sau.

"Những ngôi làng của chúng tôi không ngớt bị dội bom, và những người bị thương không ngớt được mang tới đây. Đây là một trong hàng trăm người mà tôi đã giải phẩu để chữa các vết thương ở bụng."

Cuộc xung đột ở Syria đã gây tử vong cho hơn 100.000 người và số thương vong mỗi ngày một nhiều. Số người vượt biên tị nạn cũng đang trên đà gia tăng. Trong số những người tị nạn, có nhiều người bị thương, bị bệnh hoặc bị chấn động vì đã mất đi những người thân thuộc.

Một nhóm 14 tổ chức cứu trợ hôm thứ hai đã kêu gọi Liên hiệp quốc gia tăng sự hỗ trợ tài chánh để thỏa mãn những nhu cầu ngắn hạn và dài hạn của những người Syria tị nạn.

Nhiều người lo ngại về tương lai của những đứa trẻ lớn lên trong các trại tị nạn.

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, Đặc sứ Liên hiệp quốc về Giáo dục Toàn cầu, hôm qua loan báo một kế hoạch để giáo dục cho 400.000 trẻ em Syria ở Li Băng. Ông đã nhận được 1 triệu đô la từ chiến dịch trên mạng của tổ chức Avaaz để bắt đầu dự án này. Ông Brown phát biểu như sau.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể quyên được khoản tiền này bằng cách thuyết phục các tổ chức khác nhau để họ biết rằng đây là một kế hoạch thực tế, có thể thực hiện được một cách nhanh chóng. Và thay vì có 400.000 trẻ em Syria không làm gì cả, không có công ăn việc làm, có lẽ sẽ trở thành những người thất nghiệp, một thế hệ bị mất mác, một thế hệ bị phung phí; chúng tôi có thể chứng tỏ trong vài tháng tới đây là 400.000 đứa trẻ này có thể có được những cơ hội mà các em xứng đáng được có."

Lên tiếng tại New York hôm thứ hai, ông Brown kêu gọi các nước cấp viện cung cấp 175 triệu đô la cho dự án tuyển dụng các cựu giáo chức Syria đang tị nạn ở nước ngoài. Các lớp học sẽ được giảng dạy theo 2 hoặc 3 ca tại các trường học ở Li Băng và các học sinh sẽ được cung cấp những bữa ăn miễn phí.

Cô Farah Haddah, một sinh viên Syria ở Mỹ, là người tham gia chiến dịch quyên góp này. Cô cho biết như sau.

"Theo đuổi việc học là để hình dung một tương lai trong đó tôi có thể làm việc với những người khác để cùng nhau xây đắp tương lai chung. Vì vậy, tất cả các bên liên hệ trong vấn đề Syria phải hiều rằng quyền tiếp cận một nền giáo dục thích đáng là một quyền cơ bản của trẻ em Syria, của tất cả các trẻ em trên thế giới."

Ông Gordon Brown cũng tranh thủ được sự tiếp tay của một thiếu nữ Pakistan nổi tiếng là cô Malala Yousafzai. Cô bé năm nay 16 tuổi này bị những phần tử hiếu chiến Taliban bắn vào đầu và cổ cách nay một năm vì cô đã dấn thân tranh đấu cho quyền được học hành của bé gái ở Pakistan. Cô đã sống sót trong vụ mưu sát và đã hồi phục sau nhiều cuộc giải phẩu ở nước Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG