Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao các nước G7 lên án Iran xuất khẩu phi đạn đạn đạo sang Nga


Cờ Iran và tháp Milad cùng các toà nhà lân cận tại Tehran, tháng Ba, 2020. Hình minh hoạ.
Cờ Iran và tháp Milad cùng các toà nhà lân cận tại Tehran, tháng Ba, 2020. Hình minh hoạ.

Các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm Bảy cường quốc công nghiệp hàng đầu (G7) ngày thứ Bảy lên án "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất" việc Iran xuất khẩu phi đạn đạn đạo và việc Nga mua phi đạn đạn đạo của Iran.

Iran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn phi đạn đạn đạo đất đối đất mạnh, thắt chặt hơn nữa hợp tác quân sự giữa hai quốc gia hiện đều đang chịu các chế tài của Mỹ.

"Iran phải ngay lập tức ngừng mọi sự hỗ trợ cho cuộc chiến tranh phi pháp và không thể biện minh được của Nga chống lại Ukraine và dừng việc chuyển giao phi đạn đạn đạo, máy bay không người lái (drone) và công nghệ liên quan, vốn là mối đe dọa trực tiếp đối với người dân Ukraine cũng như an ninh Châu Âu và quốc tế nói chung," các bộ trưởng G7 nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi vẫn kiên định với cam kết của mình buộc Iran phải chịu trách nhiệm về sự hỗ trợ không thể chấp nhận được của nước này đối với cuộc chiến tranh phi pháp của Nga tại Ukraine, làm suy yếu thêm an ninh toàn cầu. Nhất quán với các tuyên bố trước đây của chúng tôi về vấn đề này, chúng tôi đang phản ứng bằng các biện pháp đáng kể mới."

Ý hiện đang giữ chức chủ tịch G7, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp và Canada.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG