Đường dẫn truy cập

Báo Nga loan tin ông Putin chuẩn bị thăm Triều Tiên, Việt Nam


Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 7/6/2024. Báo Vedomosti của Nga đưa tin ông Putin có thể thăm Việt Nam sớm nhất là vào tháng 6 và rất có thể là ngay sau chuyến thăm Triều Tiên.
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 7/6/2024. Báo Vedomosti của Nga đưa tin ông Putin có thể thăm Việt Nam sớm nhất là vào tháng 6 và rất có thể là ngay sau chuyến thăm Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Triều Tiên và Việt Nam trong những tuần tới, tờ báo Vedomosti của Nga đưa tin ngày 10/6. Đồng thời, một quan chức nói với Reuters rằng chuyến thăm Việt Nam đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 19/6 và 20/6 nhưng chưa được xác nhận.

Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora xác nhận với tờ báo rằng chuyến thăm của ông Putin tới Bình Nhưỡng đang được “tích cực chuẩn bị”.

Báo này đưa tin ông Putin có thể thăm Việt Nam sớm nhất là vào tháng 6 và rất có thể là ngay sau chuyến thăm Triều Tiên.

Một quan chức Việt Nam nói với Reuters rằng thời gian chuyến thăm Hà Nội đã được thống nhất nhưng chương trình nghị sự vẫn đang được thảo luận. Quan chức này cho biết, năng lượng, hợp tác quân sự, giải quyết các khoản thanh toán và thỏa thuận trong lĩnh vực giáo dục là một trong những vấn đề chính dự kiến sẽ được thảo luận.

Vedomosti dẫn lời đại diện thương mại của Nga tại Việt Nam cho biết vào tháng trước rằng vấn đề thương mại cấp bách nhất giữa hai nước là hỗ trợ ngân hàng để giải quyết thanh toán.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời yêu cầu bình luận.

Quan hệ với Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm Nga vào tháng 9 năm ngoái để hội đàm với ông Putin. Ông Kim đã đến thăm trung tâm phóng không gian Vostochny Cosmodrome của Nga ở vùng Viễn Đông của Nga và ông Putin hứa sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh.

Điện Kremlin cho biết Nga muốn xây dựng quan hệ đối tác với Triều Tiên “trong mọi lĩnh vực” nhưng chưa xác nhận ngày của chuyến thăm.

Nga đã tăng cường quan hệ với Triều Tiên và các quốc gia thù địch với Mỹ như Iran kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Ukraine – các mối quan hệ này đang là nguồn gây lo ngại cho phương Tây.

Hoa Kỳ và Ukraine hồi tháng 1 đã cáo buộc Nga bắn phi đạn đạn đạo tầm ngắn do Triều Tiên cung cấp vào Ukraine, điều mà Nga từ chối xác nhận hoặc phủ nhận.

Vedomosti cho biết ông Putin và ông Kim có thể thảo luận về việc liệu Nga có tiếp nhận lao động nhập cư từ Triều Tiên hay không. Nga đang thiếu hụt lao động trầm trọng vì chiến tranh Ukraine; hàng trăm nghìn người đã đi chiến đấu hoặc trốn ra nước ngoài để tránh bị động viên.

Chuyến đi duy nhất trước đây của ông Putin tới Triều Tiên là vào năm 2000, năm đầu tiên ông làm tổng thống.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG