Đường dẫn truy cập

EU quyết tâm áp thuế xe điện Trung Quốc sau cuộc bỏ phiếu chia rẽ, Bắc Kinh phản đối


Xe điện Trung Quốc "Xiaomi SU7" được trưng bày tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh vào ngày 28/3/2024.
Xe điện Trung Quốc "Xiaomi SU7" được trưng bày tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh vào ngày 28/3/2024.

Liên minh châu Âu sẽ quyết tâm áp dụng mức thuế quan cao đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, giám đốc điều hành EU cho biết hôm 4/10, ngay cả sau khi nền kinh tế lớn nhất của khối là Đức từ chối áp dụng, làm lộ ra rạn nứt về cuộc chiến thương mại lớn nhất với Bắc Kinh trong một thập kỷ.

Mức thuế đề xuất đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc lên tới 45% sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả thêm hàng tỷ đô la để đưa ô tô vào khối và sẽ được áp dụng từ tháng tới trong 5 năm.

Ủy ban, đơn vị giám sát chính sách thương mại của khối, cho biết họ sẽ phản đối những gì họ coi là trợ cấp không công bằng của Trung Quốc sau cuộc điều tra chống trợ cấp kéo dài một năm, nhưng họ cũng cho biết vào hôm 4/10 rằng họ sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh.

Một giải pháp thỏa hiệp có thể là đặt ra mức giá bán tối thiểu.

Trong cuộc bỏ phiếu quan trọng hôm 4/10, 10 thành viên EU đã ủng hộ việc áp thuế trong khi 5 thành viên bỏ phiếu chống, và có 12 phiếu trắng, theo các nguồn tin của EU cho biết.

Để ngăn chặn đề xuất này, cần phải có sự phản đối của đa số đủ điều kiện gồm 15 thành viên EU, đại diện cho 65% dân số EU. Reuters đưa tin hôm 2/10 rằng biện pháp này có khả năng được thông qua với sự ủng hộ của Pháp, Ý và Ba Lan.

Các nguồn tin hôm 4/10 cho biết rằng nền kinh tế lớn nhất khu vực và là nhà sản xuất ô tô lớn, Đức, đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này.

Cơ quan điều hành EU cho biết họ đã nhận được “sự ủng hộ cần thiết” để áp dụng thuế quan, mặc dù họ sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh để tìm ra giải pháp thay thế.

Noah Barkin, cố vấn cấp cao tại Rhodium Group, cho biết đây là một chiến thắng lớn cho Ủy ban sau áp lực lớn từ Đức và Trung Quốc và củng cố vị thế của Brussels trong các cuộc đàm phán, mặc dù cơ hội đạt được thỏa thuận là rất mong manh.

Cuộc bỏ phiếu hôm 4/10 phản ánh sự chia rẽ về quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc. Một số quốc gia muốn có lập trường cứng rắn chống lại những gì họ coi là trợ cấp nhà nước quá mức và lưu ý đến việc EU không áp thuế đối với các tấm pin mặt trời của Trung Quốc cách đây một thập kỷ. Trung Quốc chiếm hơn 90% thị trường quang điện của EU.

Các quốc gia khác muốn khuyến khích đầu tư của Trung Quốc hoặc lo sợ một cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu Renault và Volkswagen tăng do hy vọng mức thuế sẽ giúp họ cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc ngay tại quê nhà khi nhu cầu toàn cầu đang giảm.

Tuy nhiên, một số công ty trong nước lo ngại rằng mức thuế sẽ thúc đẩy các công ty Trung Quốc đẩy nhanh kế hoạch xây dựng năng lực sản xuất trong khu vực.

Đối với người tiêu dùng, thuế quan có thể có nghĩa là giá xe điện cao hơn, làm suy yếu mục tiêu của EU là đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Trong động thái vốn đã được coi là hành động trả đũa, Bắc Kinh trong năm nay đã tiến hành các cuộc điều tra riêng đối với việc nhập khẩu rượu mạnh, sữa và các sản phẩm từ thịt lợn của EU. Các nhà sản xuất rượu cognac và thịt lợn của châu Âu đang lo ngại về việc này.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã thảo luận về việc tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe chạy bằng xăng có động cơ lớn, điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhà sản xuất Đức.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với các mức thuế quan theo kế hoạch của EU, gọi chúng là “không công bằng, không tuân thủ và vô lý”, vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, mặc dù không đề cập đến bất kỳ biện pháp đối phó nào. Bộ này đã đệ đơn kiện lên WTO.

Bộ này cũng cho biết trong một tuyên bố rằng Trung Quốc ghi nhận ý chí chính trị của EU trong việc tiếp tục giải quyết vấn đề thông qua đàm phán, đồng thời cho biết thêm rằng một nhóm kỹ thuật Trung Quốc-châu Âu sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 7/10.

Bộ này cho biết thêm rằng Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ vững chắc lợi ích của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Lập trường của EU đối với Bắc Kinh đã cứng rắn hơn trong năm năm qua. EU coi Trung Quốc là đối tác tiềm năng trong một số lĩnh vực, nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh và là đối thủ cạnh tranh có hệ thống.

Ủy ban cho biết năng lực sản xuất dự phòng của Trung Quốc là ba triệu xe điện mỗi năm gấp đôi quy mô thị trường EU. Với mức thuế 100% tại Hoa Kỳ và Canada, đầu ra rõ ràng nhất cho những chiếc xe điện này là châu Âu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG