Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Việt Nam đến Nga ‘công tác’


Tàu hộ vệ Trần Hưng Đạo của Việt Nam cập cảng Vladivostok của Nga, TASS cho biết hôm 24/7/2024.
Tàu hộ vệ Trần Hưng Đạo của Việt Nam cập cảng Vladivostok của Nga, TASS cho biết hôm 24/7/2024.

Tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam vừa đến cảng Vladivostok của Nga trong một chuyến “công tác”, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đưa tin hôm 24/7, theo Reuters. Chuyến thăm cũng nhấn mạnh mối quan hệ quân sự ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Nga, sau chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Hôm nay, tàu hộ vệ (Trần) Hưng Đạo của hải quân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến Vladivostok trong một chuyến công tác”, TASS dẫn thông tin từ cơ quan báo chí nói.

Con tàu sẽ ở lại Nga cho đến cuối tháng 7, vẫn theo TASS.

Theo các blogger về quân sự, tàu hộ vệ Trần Hưng Đạo được đóng ở Nga và được hải quân Việt Nam đưa vào biên chế vào năm 2018.

Nhà xuất khẩu quốc phòng của Nga Rosoboronoexport cho biết con tàu được thiết kế để tìm kiếm, theo dõi và chống lại các mục tiêu trên mặt nước, dưới nước và trên không của đối phương. Nó được coi là tàu khu trục hạng nhẹ có lượng giãn nước tối đa 2.500 tấn.

Tàu chiến đã được hạ thủy ngày 27/4/2016 và được tàu vận tải Rolldock Star bàn giao cho căn cứ hải quân Việt Nam ở Cam Ranh vào ngày 27/10/2017. Đây là chiếc thứ ba trong số bốn tàu khu trục được Nga đóng cho Hải quân Việt Nam, TASS cho biết thêm.

Việc tàu chiến của Việt Nam đến Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, diễn ra chỉ vài tuần sau chuyến đi của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam, và tại đây ông tuyên bố ông muốn xây dựng một “cấu trúc an ninh đáng tin cậy” ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện này được coi là cử chỉ thiện chí và dấu hiệu tăng cường quan hệ quân sự giữa hai bên.

“Sau khi tàu neo đậu giữa các tàu chiến Nga tại căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương, một buổi lễ đã được tổ chức trên bờ biển dưới sự chỉ đạo của Chỉ huy Đội tàu Primorye của Lực lượng vũ trang, Chuẩn đô đốc Alexey Sysuyev của Hạm đội Thái Bình Dương, để tiếp đón các thủy thủ nước ngoài”, thông báo của văn phòng báo chí Hạm đội Thái Bình Dương của Nga nói.

Ngoài ra, trong thời gian tàu hải quân Việt Nam lưu lại Vladivostok, các sự kiện văn hóa cũng sẽ được tổ chức dành cho các thủy thủ, trong đó có các chuyến tham quan thành phố và tham quan bảo tàng Hạm đội Thái Bình Dương.

Chuyến công tác của tàu hộ vệ của Việt Nam sẽ kéo dài đến ngày 31/7.

Hải quân Việt Nam và Nga đã hợp tác hơn 70 năm. “Như các quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ chiến công vô song của các thủy thủ Liên Xô đã giúp đỡ trong cuộc đấu tranh giành độc lập của đất nước”, hãng thông tấn nhà nước Nga nói, đồng thời nhắc lại việc hải quân Nga hỗ trợ Việt Nam trong việc chở hàng cung cấp vũ khí, đạn dược, thực phẩm và thuốc men cần thiết trong giai đoạn chống Pháp năm 1945-1954 và chống Mỹ vào cuối thập niên 1960, đầu thập niên 1970.

Tàu chiến Việt Nam đến Nga ‘công tác’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG