Đường dẫn truy cập

Vụ cháy nhà máy pin ở Hàn Quốc: ‘Không có công dân Việt Nam thương vong’


Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường nhà máy sản xuất pin bị hỏa hoạn ở Hwaseong, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024.
Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường nhà máy sản xuất pin bị hỏa hoạn ở Hwaseong, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024.

‘Không có công dân Việt Nam thương vong’ trong vụ cháy nhà máy pin gây thiệt hại nặng nề về nhân mạng và tài sản ở Hàn Quốc, theo Thông tấn xã Việt Nam.

Hãng tin của nhà nước hôm 25/6 dẫn lời nguồn tin từ địa phương xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là không có nạn nhân Việt nào trong vụ cháy nhà máy pin ở thành phố Hwaseong, Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Hàn Quốc hôm 27/6 đã ra lệnh dừng hoạt động tại nhà máy sản xuất pin lithium sau vụ hỏa hoạn khiến 23 người thiệt mạng, đa số là công nhân nước ngoài, đồng thời điều tra ba quan chức của công ty vì nghi ngờ vi phạm an toàn, theo Reuters.

Theo hãng tin này, vụ hỏa hoạn hồi đầu tuần tại nhà máy sản xuất pin Aricell được coi là một trong những vụ tai nạn công nghiệp chết chóc nhất trong những năm gần đây.

Thầy Tường Thanh, trụ trì chùa Viên Ngộ ở Hàn Quốc, cho VOA tiếng Việt biết rằng báo chí Hàn Quốc “có đưa tin nhiều” về vụ việc.

Ông cho biết thêm: “Nó được xem như là một cái vụ hỏa hoạn lớn nhất và nhiều người mất nhất, hình như là sau khoảng 20 chục năm, liên quan tới hóa chất của nhà máy. Nó liên quan đến yếu tố sử dụng người lao động nước ngoài mà cuối cùng những người đó là những người thiệt mạng, thành ra là có nhiều sự quan tâm của xã hội”.

Công ty Aricell ở trung tâm công nghiệp Hwaseong, phía tây nam thủ đô Seoul, được yêu cầu đóng cửa nhà máy duy nhất để kiểm tra, Min Gil-soo, một quan chức của Bộ lao động, cho biết trong một cuộc họp báo, theo Reuters.

Hãng tin Yonhap cho biết, cảnh sát đã đột kích các văn phòng của công ty hôm 26/6. Nhà chức trách không công bố danh tính các quan chức của công ty đang bị điều tra. Theo Reuters, việc vi phạm quy tắc an toàn gây ra tai nạn chết người có thể dẫn đến án tù.

Các quan chức cứu hỏa cho biết, ngọn lửa nhanh chóng nhấn chìm nhà máy, nơi chứa 35.000 pin lithium và khói độc lan rộng có thể khiến công nhân bất tỉnh trong vòng vài giây, theo Reuters. Chỉ có ba người chết là người Hàn Quốc đã được xác định danh tính.

Tin cho hay, Giám đốc điều hành Aricell Park Soon-kwan hôm 25/6 đã xin lỗi về vụ hỏa hoạn nhưng cho biết công ty đã tuân thủ tất cả các quy định an toàn và yêu cầu đào tạo.

Theo hãng tin này, các nhà điều tra đang tìm cách xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy giữa những câu hỏi về việc Aricell thuê lao động nước ngoài tạm thời và liệu họ có được đào tạo đầy đủ về an toàn hay không.

Thầy Tường Thanh cho VOA tiếng Việt biết rằng công nhân người Việt ở Hàn Quốc “có quan tâm” tới vụ việc.

Ông cho biết tiếp: “Khi mà mới đọc báo, nghe tin là người nước ngoài, thì lập tức, mọi người rất là lo lắng là có người Việt ở trong đây hay không. Sau khi xác nhận xong thì không có người Việt nào hết cả. Tuy nhiên, cùng là những người làm lao động ở xứ người, cho nên ai cũng cảm thấy thương xót cho cái vụ này”.

Hiện chưa rõ là có công nhân Việt Nam nào làm việc tại nhà máy pin nơi xảy ra vụ hỏa hoạn hay không.

Báo điện tử của Đảng Cộng sản Việt Nam hồi đầu năm nay đưa tin, theo kế hoạch được thống nhất giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, năm 2024, phía Hàn Quốc sẽ tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài với số lượng dự kiến hơn 15.000 người.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG