Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Việt Nam thăm Hàn Quốc, thúc đẩy quan hệ song phương


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul tại cuộc hội đàm ngày 31/5/2024. Photo VOV.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul tại cuộc hội đàm ngày 31/5/2024. Photo VOV.

Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc vừa gặp nhau ở Seoul hôm 31/5, nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ an ninh, quốc phòng đến công nghệ, thương mại và đầu tư, truyền thông hai nước đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul và qua đó hai bên bày tỏ cam kết mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ chiến lược toàn diện, thông tấn xã Yonhap và hãng tin Korea Times của Hàn Quốc tường thuật.

Trong cuộc hội đàm, ông Cho ghi nhận rằng Việt Nam là đối tác thương mại số 3 và là đối tác phát triển lớn nhất của Hàn Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

“Tôi hài lòng rằng hai nước chúng ta đang mở rộng hợp tác cùng có lợi và tăng cường hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực khác nhau sau khi quan hệ song phương được nâng cấp”, trang Korea Times dẫn lời ông Cho phát biểu.

Ông Sơn nói mục đích chuyến thăm Hàn Quốc của ông là để rà soát Chương trình Hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc, mối quan hệ mà hai nước nâng cấp hồi tháng 12/2022.

“Hai nước đang tăng cường tin cậy chính trị và mở rộng hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực cùng quan tâm như kinh tế thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, quốc phòng và an ninh”, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời ông Sơn nói.

Hai ông thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như ngoại giao và an ninh, thương mại và đầu tư, năng lượng, tài nguyên và chuỗi cung ứng; cũng như đánh giá việc triển khai kế hoạch hành động nhằm phát triển, hun đúc Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, theo trang AJU News.

Truyền thông Việt Nam trích dẫn lời ông Sơn đề nghị Hàn Quốc tiếp tục nâng cao chất lượng và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, công nghệ cao.

Ngoài ra, ông Sơn cũng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục xem xét cung cấp những khoản vay lớn, điều kiện ưu đãi cho những dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của Việt Nam và các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng hôm 31/5, tại buổi hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, ông Sơn kêu gọi Hàn Quốc hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) 2030 mà Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2025, cũng như mong muốn Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông, theo đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Thủ tướng Han nhất trí với ý kiến của ông Sơn về việc hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới, vẫn theo VTV.

Truyền thông trong nước cho biết tính đến tháng 4/2024, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế đạt 87 tỷ USD, đồng thời là đối tác lớn thứ hai của Việt Nam về hợp tác ODA và là đối tác lớn thứ ba về hợp tác lao động, thương mại.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG