Đường dẫn truy cập

Cháy nhà máy pin ở Hàn Quốc, 22 công nhân thiệt mạng


Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường nhà máy sản xuất pin bị hỏa hoạn ở Hwaseong, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024.
Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường nhà máy sản xuất pin bị hỏa hoạn ở Hwaseong, Hàn Quốc, ngày 24/6/2024.

Một nhà máy sản xuất pin lithium ở Hàn Quốc đã bị cháy rụi sau khi nhiều pin phát nổ hôm thứ Hai (24/6), khiến 22 công nhân thiệt mạng, hầu hết là công dân Trung Quốc, các quan chức cứu hỏa cho biết.

Ngọn lửa và hàng loạt vụ nổ đã xé toạc nhà máy do nhà sản xuất pin Aricell điều hành ở Hwaseong, cụm công nghiệp phía tây nam thủ đô Seoul.

Các quan chức cho biết các nạn nhân có thể đã chết vì khí cực độc trong vòng vài giây sau khi ngọn lửa vượt khỏi tầm kiểm soát. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. Ngọn lửa phần lớn đã được dập tắt sau khoảng sáu giờ.

Trong số người thiệt mạng có 18 công nhân Trung Quốc, 2 người Hàn Quốc và 1 người Lào. Quốc tịch của công nhân thiệt mạng còn lại vẫn chưa được xác nhận, ông Kim Jin-young, một quan chức của sở cứu hỏa Hwaseong, nói với các phóng viên, dẫn thông tin từ các quan chức công ty.

Ông Kim cho biết vụ cháy được báo cáo đầu tiên vào lúc 10:31 sáng sau khi một loạt pin phát nổ bên trong nhà kho chứa 35.000 pin.

Một nhà báo của Reuters nhìn thấy lính cứu hỏa đưa tới 6 thi thể ra khỏi nhà máy. Ông Kim cho biết do ngọn lửa quá mạnh nên lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc xác định danh tính những người thiệt mạng.

Hai người đang được điều trị vì bị bỏng nặng, các quan chức tại hiện trường cho biết.

Đoạn phim truyền hình trực tiếp cho thấy lính cứu hỏa đang phun nước vào tòa nhà bê tông và thép bị hư hỏng. Một phần của tầng trên đã sụp đổ, và những mảng lớn của tòa nhà trông như bị thổi tung vì vụ nổ.

Cảnh quay từ trên không cho thấy những đám khói trắng khổng lồ cuồn cuộn bốc lên từ tòa nhà và những vụ nổ lan khắp tòa nhà.

Quan chức cứu hỏa tỉnh Kyunggi Cho Sun-ho cho biết hầu hết công nhân nước ngoài thiệt mạng là những người làm thuê tạm thời, có thể không quen với cấu trúc của tòa nhà. Ông cho biết khói và lửa lan rộng trong vòng 15 giây và các nạn nhân có thể đã tử vong sau một hoặc hai hơi thở.

Kim Jae-ho, giáo sư Phòng chống cháy nổ và thiên tai tại Đại học Daejeon, nói đám cháy có thể đã lan quá nhanh khiến các công nhân không thể chạy thoát thân.

“Những vật liệu pin như niken rất dễ cháy”, ông nói. “Thông thường, không có đủ thời gian để ứng phó, nếu so sánh với hỏa hoạn do các vật liệu khác gây ra”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến hiện trường vụ tai nạn sau đó vào thứ Hai. Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min kêu gọi chính quyền địa phương thực hiện các bước để ngăn chặn bất kỳ hóa chất độc hại nào làm ô nhiễm khu vực xung quanh.

Được thành lập vào năm 2020, Aricell có trụ sở tại Hàn Quốc sản xuất pin lithium cho cảm biến và thiết bị liên lạc vô tuyến. Công ty này có 48 nhân viên, theo hồ sơ quy định mới nhất và trên Linkedin.

Công ty này không được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc nhưng phần lớn thuộc sở hữu của S-Connect, theo hồ sơ pháp lý của Aricell. S-Connect được đăng ký trên chỉ số Kosdaq cơ sở và cổ phiếu của nó giảm 22,5% vào lúc đóng cửa.

Hàn Quốc là quê hương của các nhà sản xuất pin lithium-ion lớn cung cấp năng lượng cho xe điện (EV) và cho một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Hyundai Motor, và chi nhánh Kia, vốn đang nỗ lực chuyển đổi khỏi ô tô động cơ cơ đốt trong để sang xe điện.

Hai năm trước, Hàn Quốc đã ban hành luật trừng phạt các giám đốc điều hành của một công ty trong trường hợp xảy ra tai nạn chết người và có thể bị phạt tù, sau khi nước này chứng kiến hàng chục công nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn công nghiệp mỗi năm.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG