Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Ấn Độ, nhắm đưa hai nước trở nên gần gũi hơn nữa


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen.

Bà Janet Yellen vừa bắt đầu chuyến đi đầu tiên của mình đến Ấn Độ trong tư cách Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ vào thứ Ba 8/11, tập trung nhiều vào những điểm tương đồng của hai nền dân chủ lớn nhất thế giới và cơ hội để làm sâu sắc mối quan hệ, hơn là những bất đồng về thương mại và địa chính trị trong quá khứ.

Bà Yellen dự kiến sẽ không tập trung vào việc Ấn Độ không lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cũng như về việc Ấn Độ tăng mạnh mua dầu giảm giá của Nga trong năm nay.

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết Hoa Kỳ không tìm cách ngăn cản Ấn Độ mua dầu thô của Nga khi các đồng minh G7 và Australia hoàn thiện chi tiết về mức trần giá do phương Tây áp đặt đối với dầu xuất khẩu của Nga, dự kiến vào ngày 5/12.

Ngược lại, quan chức này nói với các phóng viên rằng Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ việc đặt ra giá trần ở mức thấp hơn.

Ngoài việc tham gia đối thoại Đối tác Kinh tế và Tài chính Hoa Kỳ-Ấn Độ tại New Delhi, vỗn đã được duy trì trong 12 năm nay, bà Yellen sẽ gặp gỡ các giám đốc điều hành công nghệ của Ấn Độ và thảo luận về chương trình nghị sự lãnh đạo của Ấn Độ đối với G20, nhóm 20 nền kinh tế lớn, vào năm tới với Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman.

Bà Yellen sau đó sẽ đến Bali, Indonesia, để dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 khi nhóm này tiếp tục lục đục với những chia rẽ sâu sắc về cuộc xung đột Ukraine.

Chuyến thăm của bà Yellen đến Ấn Độ diễn ra khi đất nước này đang trải qua giai đoạn đầu của sự bùng nổ kinh tế, vượt xa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong những năm gần đây và đang nhanh chóng mở rộng cơ sở sản xuất của mình.

Tuần trước, Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo nghiên cứu có tên “Tại sao đây là thập kỷ của Ấn Độ”, rằng GDP hàng năm của nước này sẽ tăng gấp đôi lên 7,5 nghìn tỷ USD vào năm 2031, trở thành nước lớn thứ ba thế giới, với thị phần sản xuất tăng lên 21% từ mức 15,6% hiện tại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG