Đường dẫn truy cập

Iran sản xuất 55 kg uranium làm giàu tới 20% kể từ tháng 1


Kể từ tháng 1, Iran đã sản xuất 55 kg uranium được làm giàu lên đến 20% - tỷ lệ được coi là làm giàu ở mức cao. Điều này cho thấy tốc độ sản xuất đạt nhanh hơn mức yêu cầu là 10 kg một tháng đươc nêu trong một luật về quy trình làm giàu, chính quyền Iran cho biết hôm 7/4.

Thông tin trên được tiết lộ một ngày sau khi Tehran và Washington tổ chức cuộc đàm phán gián tiếp, vốn được mô tả là "mang tính xây dựng", tại Vienna hôm 6/4 nhằm tìm cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc trên thế giới.

Quốc hội theo đường lối cứng rắn của Iran năm ngoái đã thông qua một đạo luật, theo đó buộc chính phủ phải cứng rắn lập trường về vấn đề hạt nhân, một phần là để phản ứng với việc cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018.

Sự rút lui của chính quyền Trump đã thúc đẩy Iran đều đặn vượt qua các giới hạn của hiệp định về chương trình hạt nhân, vốn được thiết kế để khiến việc phát triển bom nguyên tử trở nên khó khăn hơn - một tham vọng mà Tehran phủ nhận.

Luật yêu cầu Iran bắt đầu làm giàu lên 20% và quy định rằng ít nhất 120 kg uranium được tinh chế lên mức đó mỗi năm, tương đương 10 kg một tháng.

Ở mức 20%, uranium được coi là làm giàu ở mức cao. Đạt mức độ như vậy là một bước tiến lớn để làm giàu lên cấp độ có thể sử dụng cho vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG