Đường dẫn truy cập

Cựu luật sư cá nhân của Trump nhận tội nói dối Quốc hội


Michael Cohen bước ra khỏi tòa án liên bang, ngày 29 tháng 11, 2018 ở New York.
Michael Cohen bước ra khỏi tòa án liên bang, ngày 29 tháng 11, 2018 ở New York.

Luật sư cá nhân lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, hôm thứ Năm đã nhận tội phát biểu sai trái trước Quốc hội Mỹ về dự án bất động sản của Tổ chức Trump ở Moscow. Ông Trump đáp lại bằng cách gọi ông Cohen là kẻ nói dối và “một người yếu đuối.”

Ông Cohen đưa ra tuyên bố nhận tội tại tòa án liên bang ở quận Manhattan của thành phố New York về tội danh khai man trước Quốc hội trong một cuộc điều tra của các nhà lập pháp xem liệu ban vận động tranh cử Trump có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông hay không. Tuyên bố nhận tội này gia tăng áp lực lên ông Trump trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt đang diễn tiến về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử.

Dự án được nói tới là dự án xây dựng một tòa nhà chọc trời mang tên ông Trump ở thủ đô của Nga, nhưng cuối cùng đã không thực hiện được. Ông Cohen đã đưa ra những phát biểu sai trước cả Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện để tạo ấn tượng sai lầm rằng dự án bất động sản ở Moscow đã kết thúc vào thời điểm mùa vận động tranh cử bắt đầu.

Ông Cohen nói tại tòa án rằng vào năm 2017, ông đã nộp một phát biểu bằng văn bản cho Quốc hội nói rằng tất cả những nỗ lực liên quan đến dự án bất động sản ở Moscow đã chấm dứt vào tháng 1 năm 2016. Ông Cohen nói rằng trên thực tế, những nỗ lực này tiếp diễn cho tới tháng 6 năm 2016.

Ông Cohen cũng nói rằng trong phát biểu trước Quốc hội, ông nói là có rất ít liên lạc với ông Trump liên quan đến dự án, trong khi thực tế là liên lạc này “rộng hơn.” Ông Cohen cũng nói rằng ông phát biểu sai trước Quốc hội rằng ông chưa bao giờ tiến hành bất kì bước nào để đi tới Nga, trong khi thực tế là ông đã bàn về chuyện đi tới Nga dù cuối cùng chuyện này không xảy ra.

“Ông ta là một người yếu đuối và không sáng dạ cho lắm,” ông Trump nói với các phóng viên về ông Cohen. “Ông ta đang đối mặt với án tù nặng. Và ông ta đang cố gắng để có được án tù nhẹ hơn nhiều bằng cách bịa ra chuyện này.

“Thỏa thuận này đã không xảy ra,” ông Trump nói về thỏa thuận bất động sản ở Moscow. “Không có thỏa thuận. ... Theo suy nghĩ của tôi, tôi đã quyết định không đạt thỏa thuận đó.”

Vào tháng 8, ông Cohen đã nhận tội vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, trốn thuế và gian lận ngân hàng trong một vụ án mà các công tố viên liên bang đệ trình ở New York.

Lời nhận tội hôm thứ Năm có thể báo hiệu rằng ông Cohen đang hy vọng một bản án nhẹ hơn về các cáo buộc này để đổi lấy việc tiếp tục hợp tác với cuộc điều tra Nga của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller.

“Tôi đã đưa ra những phát biểu sai để nhất quán với thông điệp chính trị của Cá nhân 1 và trung thành với Cá nhân 1,” ông Cohen nói trước tòa án. Trước đây ông đã xác định Cá nhân 1 là ông Trump.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào tháng 8 năm 2017 rằng ông đã nhận được một email vào tháng 1 năm 2016 từ ông Cohen về một dự án bất động sản ở Moscow, nhưng nói rằng ông đã không hồi đáp và cũng không thảo luận với ông Putin.

Báo Washington Post năm ngoái đưa tin ông Cohen đã gửi email cho Dmitry Peskov, người phát ngôn của ông Putin, để tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc xúc tiến một dự án xây dựng tòa nhà Trump Tower đang bị đình trệ tại Moscow cùng lúc ông Trump đang tranh cử tổng thống.

Ông Peskov lúc đó nói rằng ông Cohen đã viết về "một công ty Nga nào đó và một số người nào đó" muốn xây một tòa nhà chọc trời ở Moscow và muốn sự giúp đỡ của ông trong việc biến dự án bị đình trệ thành hiện thực.

Ông Mueller, người đã tiếp quản cuộc điều tra Nga từ FBI vào tháng 5 năm 2017, đã đệ trình cáo buộc hình sự nhắm vào một loạt cựu phụ tá và cộng sự của ông Trump, bao gồm cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cũng như các cá nhân người Nga và thực thể ở Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG