Ông Zelenskyy tiến hành cuộc cải tổ nội các lớn nhất trong chiến tranh để mang lại 'năng lượng mới' cho Ukraine

Bức ảnh do Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine cung cấp cho thấy Tổng thống Volodymyr Zelenskyy (giữa), Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky (phải), đang xem bản đồ trong chuyến thăm Sumy, Ukraine, hôm 22/8.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 4/9 rằng Ukraine cần "năng lượng mới", khi ông ra lệnh một cuộc cải tổ chính phủ lớn tại thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống Nga.

Tổng cộng có sáu bộ trưởng, bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba, đã nộp đơn từ chức và quốc hội đã chấp nhận đơn từ chức của bốn người.

Các nhà lập pháp cho biết trong số đó có đơn từ chức của một phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu, bộ trưởng công nghiệp chiến lược giám sát sản xuất vũ khí của Ukraine và hai bộ trưởng khác.

"Giờ đây chúng tôi cần năng lượng mới và những bước đi này chỉ liên quan đến việc củng cố nhà nước của chúng tôi theo những hướng khác nhau", ông Zelenskyy nói với giới truyền thông trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ireland Simon Harris, người đang có chuyến thăm Ukraine.

Các nhà lập pháp cho biết quốc hội Ukraine dự kiến sẽ xem xét đơn từ chức của ông Kuleba vào ngày 5/9.

Sau ông Zelenskyy, ông Kuleba, 43 tuổi, là gương mặt nổi tiếng nhất của Ukraine ở nước ngoài, vì đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới và vận động bằng tiếng Anh lưu loát để có được sự hỗ trợ về quân sự và chính trị cho Ukraine.

Theo các nhà phân tích, việc cải tổ chính phủ đã được lên kế hoạch trong một thời gian nhưng đã bị hoãn lại vì ông Zelenskyy đã tập trung vào các cuộc đàm phán với các đối tác phương Tây của Kyiv trong suốt mùa hè để xin viện trợ quân sự và tài chính.

"Đây là một cuộc cải tổ nhân sự theo kế hoạch của chính phủ", Volodymyr Fesenko, một nhà phân tích chính trị tại Kyiv cho biết.

"Bây giờ một nửa chính phủ sẽ được đổi mới. Đây là phong cách của ông Zelenskyy. Ông ấy tin rằng bộ trưởng mới mang lại năng lượng mới, cách tiếp cận mới, làm việc tích cực hơn. Ông ấy mong đợi chính xác hiệu ứng này".

Chính sách đối ngoại không thay đổi

Ông Fesenko không mong đợi một sự thay đổi lớn về chính sách đối ngoại sau khi ông Kuleba thôi chức.

Ông Zelenskyy dự kiến sẽ đề cử một bộ trưởng ngoại giao mới vào ngày 4/9, với một trong những ứng cử viên hàng đầu là thứ trưởng ngoại giao thứ nhất Andrii Sybiha.

Điện Kremlin nói rằng những thay đổi trong chính phủ ở Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến quá trình đàm phán hòa bình theo bất kỳ cách nào, mặc dù các cuộc đàm phán như vậy có vẻ là viễn cảnh xa vời khi hai bên tham chiến có mục tiêu cách xa nhau.

Vài tháng tới là thời điểm quan trọng đối với ông Zelenskyy khi ông tìm cách giành được nhiều sự ủng hộ hơn từ phương Tây và giành lại thế chủ động trong cuộc chiến với Nga, sau khi Nga xâm lược nước này vào tháng 2/2022.

Cuối tháng này, ông Zelenskyy sẽ tới Mỹ, nơi ông hy vọng sẽ trình bày một "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một đồng minh chủ chốt của Ukraine.

Các lực lượng Nga đang tiến vào miền đông Ukraine trong khi quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc xâm nhập táo bạo vào khu vực Kursk của Nga.

Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trong những tuần gần đây, trong khi Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga vào cuối tuần qua.

Hôm 3/9, ít nhất 50 người, bao gồm cả binh lính, đã thiệt mạng do hai tên lửa ở thị trấn Poltava, miền trung Ukraine trong cuộc tấn công đơn lẻ chết chóc nhất của cuộc chiến trong năm nay.

Các nhà phân tích cho biết nguồn nhân tài của ông Zelenskyy bị hạn chế và dự kiến một số bộ trưởng sắp mãn nhiệm sẽ được bổ nhiệm lại vào các vai trò mới.

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược sắp mãn nhiệm Oleksandr Kamyshin, người giám sát nỗ lực gia tăng sản xuất vũ khí trong nước của Ukraine, cho biết hôm 3/9 rằng ông sẽ vẫn làm việc trong lĩnh vực quốc phòng với một vai trò khác.

Nhà lập pháp Yaroslav Zheleznyak cho biết quốc hội sẽ tiếp tục xem xét các đơn từ chức và bổ nhiệm mới vào ngày 5/9. Hiện tại, 10 trong số 21 danh mục bộ trưởng đang bỏ trống.

"Ngày mai, nội các sẽ được thiết lập lại, như đã lên kế hoạch", ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.