Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine hối thúc Mỹ cho phép tấn công sâu hơn vào Nga


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gia tăng áp lực lên Mỹ cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu quân sự sâu bên trong lãnh thổ của Nga sau khi các đại diện của ông hội họp với các quan chức cao cấp của Mỹ tại Washington vào ngày thứ Bảy.

Washington đã cung cấp cho Ukraine hơn 50 tỉ đôla viện trợ quân sự kể từ năm 2022, nhưng đã giới hạn việc sử dụng vũ khí của mình chỉ trên đất Ukraine và các hoạt động phòng thủ xuyên biên giới.

Ông Zelenskyy nói bom điều hướng trên không đã giết chết sáu người và làm bị thương 97 người ở Kharkiv vào ngày thứ Sáu, với nhiều cuộc tấn công hơn vào ngày thứ Bảy. Những cuộc tấn công này chỉ có thể được ngăn chặn "bằng cách tấn công các sân bay quân sự của Nga, các căn cứ của họ và hậu cần của khủng bố Nga."

Trong phát biểu qua video vào buổi tối, ông nói, "Chúng tôi nói về chuyện này hàng ngày với các đối tác của mình. Chúng tôi thuyết phục. Chúng tôi trình bày lập luận."

Ông nói ngăn bom điều hướng của Nga khỏi xâm nhập bầu trời của Ukraine sẽ là "một bước đi mạnh mẽ buộc Nga phải tìm cách chấm dứt chiến tranh và một nền hòa bình công chính."

Kêu gọi Mỹ, Anh, Pháp và Đức, ông nói, "Chúng tôi cần những năng lực thực sự và đầy đủ để bảo vệ Ukraine và người dân Ukraine.

"Chúng tôi cần được cho phép sử dụng các năng lực tầm xa và đạn pháo và phi đạn tầm xa của các bạn."

Không cung cấp thông tin chi tiết, ông cho biết đại diện của ông đã "cung cấp mọi chi tiết cần thiết" cho các đối tác của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, ở Washington cùng một phái đoàn vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy để hội họp với các quan chức và chuyên gia Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng bởi CNN rằng Kyiv đang cho thấy các sân bay của Nga được sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine nằm trong phạm vi oanh kích sâu.

"Chúng tôi đã giải thích về những năng lực nào mà chúng tôi cần để bảo vệ người dân khỏi sự khủng bố của Nga mà người Nga đang gây ra cho chúng tôi, vì vậy tôi hi vọng chúng tôi được lắng nghe," ông Umerov nói trong cuộc phỏng vấn vào cuối ngày thứ Sáu.

Ông Zelenskyy dự kiến sẽ đưa ra lời kêu gọi tương tự trực tiếp vào tháng sau, khi ông trình bày một kế hoạch giành chiến thắng cho Tổng thống Joe Biden vào cuối nhiệm kì của ông tại Phòng Bầu dục và tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG