Việt Nam: Thuốc lá điện tử bị xem là nạn dịch đang lây lan trong giới trẻ

Một loại thuốc lá điện tử (ảnh minh họa, chụp ở Paris, tháng 3/2013)

Việt Nam đang vật lộn với nạn dịch thuốc lá điện tử không ngừng lây lan, theo một phóng sự đăng hôm 31/5 trên trang web của Liên hiệp Thông tấn xã Công giáo Á châu (UCANews). Trước đó trong cùng tháng, một quan chức Bộ Y tế Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về nạn dịch này.

UCANews, Báo Điện tử Chính phủ của Việt Nam và một số cơ quan báo chí trong nước trích dẫn lời ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, nói trong một cuộc họp báo hôm 3/5 rằng chỉ riêng trong năm 2023, có tới 1.224 người phải nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó có 71 ca là trẻ em dưới 18 tuổi.

Báo Sức Khỏe và Đời Sống của Bộ Y tế đưa ra thông tin hôm 28/5 rằng ở Việt Nam, những thành tựu về phòng chống tác hại thuốc lá có nguy cơ tan vỡ vì số người sử dụng các loại thuốc lá mới - chủ yếu là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% hồi năm 2022, lên 8% trong năm 2023.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1 ở thành phố Hồ Chí Minh, được UCANews và báo chí trong nước trích lời nói rằng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử vì họ thích thử cái mới lạ, hoặc bắt chước thần tượng, hoặc do đua đòi với bạn bè cùng trang lứa.

UCANews cho biết trong phóng sự của mình rằng một nam sinh viên 20 tuổi họ Phạm ở Tp.HCM đang khổ sở vì nghiện thuốc lá điện tử khoảng 3 năm nay và phải chữa trị bệnh phổi với chi phí 3,5 triệu đồng (140 đô la) hàng tháng. Anh này sẽ phải mất một năm để cai nghiện và giải độc. Anh ấy nói với UCANews rằng cha mẹ của anh rất tức giận về chuyện này.

Phóng sự của UCANews viết rằng người ta nhận thấy hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng làm tăng đáng kể tình trạng nghiện nicotine và các chất có hại khác vì hai loại thuốc lá này có nhiều hương vị, phụ gia và hóa chất.

Bác sĩ Khanh ở Tp.HCM lo ngại rằng việc hút hai loại thuốc lá kể trên đang là một xu thế xấu ngày càng lan rộng trong thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi, họ tụ tập và hút cùng nhau. Ông lưu ý rằng khói chứa nicotine có liên quan đến nhiều bệnh về mạch máu, tăng nguy cơ ung thư phổi cũng như có thể gây tác động xấu đến những người không hút thuốc do trạng thái hút thuốc thụ động.

Thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử lâu ngày mà không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, làm cho họ bị kém khả năng trong học tập và làm việc, vẫn lời bác sĩ Khanh.

Báo chí trong nước đưa tin hồi đầu tháng rằng Bộ Y tế Việt Nam đang nghiên cứu để đề xuất chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ trình chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá để bổ sung quy định nêu trên vào luật, nhằm bảo đảm tính ổn định trong triển khai thực hiện.

Hôm 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ thị các cơ quan thuộc chính phủ ngăn chặn hoạt động mua bán, buôn lậu thuốc lá điện tử ở Việt Nam, UCANews và các báo trong nước cho hay.